ยกเหล็กอาเซียนเล็งไทยศูนย์ฝึกซ้อมภูมิภาค-วางแผนพัฒนาให้ซีเกมส์บรรจุแข่งครบทั้งชายและหญิง

หลังจากช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาวงการยกน้ำหนักของไทยได้รับข่าวดีอย่างต่อเนื่อง เมื่อมีบุคคลกรในสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้เข้าไปอยู่ในทุกสหพันธ์ยกน้ำหนักตั้งแต่ระดับอาเซียนไปจนถึงเอเชีย และโลก

โดยหลังจาก “เสธ.ยอด” พล.ต.อินทรัตน์ ยอดบางเตย นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้ขึ้นเป็นรองประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ คนที่ 1 ไปก่อนหน้านี้แล้ว ล่าสุดเมื่อวันที่ 6-7 ตุลาคมที่ผ่านมา ที่โรงแรมโกลเด้น ทิวลิป ซอฟเฟอริน ได้มีการเลือกตั้งใน 2 สหพันธ์ฯ

ซึ่ง “มาดามบุษ” นางบุษบา ยอดบางเตย นายกสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้รับเลือกให้เป็นเลขาธิการสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งเอเชีย และนายไชยรัตน์ อุดมกิจปัญญา รองเลขาธิการสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ได้รับเลือกให้เป็นประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักอาเซียนคนใหม่ และยังได้นายรชต ยอดบางเตย เป็นเลขาธิการสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งอาเซียนด้วยนั้น

ในส่วนของแนวทางการทำงานในสหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งอาเซียน นายไชยรัตน์ เปิดเผยเว่า ตนพร้อมที่จะเดินหน้าพัฒนาและยกระดับกีฬายกน้ำหนักในภูมิภาคอาเซียนให้ก้าวหน้าขึ้นไปอีกขั้น และสนับสนุนชาติสมาชิกในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการแข่งขัน การพัฒนาบุคคลากร นักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน รวมไปถึงอุปกรณ์การแข่งขัน

Advertisement

“หลายประเทศยังไม่มีโอกาสมากนักเกี่ยวกับกีฬายกน้ำหนัก ดังนั้น สหพันธ์ยกน้ำหนักแห่งอาเซียน จะเข้าไปสร้างโอกาสต่างๆ เข้าไปสนับสนุนบุคลาการ นักกีฬา ผู้ฝึกสอน ผู้ตัดสิน เข้าไปสนับสนุนอุปกรณ์การแข่งขันให้กับทุกชาติ ทำให้กีฬานี้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งที่ผมได้คิดว่า ก็อยากเข้าไปหารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้จัดสถานที่ฝึกซ้อมภายในสนามกีฬาหัวหมาก เพื่อไทยจะได้เป็นศูนย์กลางของการฝึกซ้อมกีฬายกน้ำหนักของอาเซี่ยน ตามนโยบายที่รัฐบาล ได้วางไว้ให้ไทยเป็นศูนย์กลางกีฬาของภูมิภาคให้มากที่สุด” นายไชยรัตน์ กล่าว

นอกจากนี้ ประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักอาเซียน ยังกล่าวด้วยว่า จากปัญหาที่ประเทศมาเลเซีย เจ้าภาพจัดมหกรรมกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 29 หนล่าสุด มีการบรรจุกีฬายกน้ำหนักเข้าไปก็จริง แต่ก็จัดแข่งแค่ประเภทชาย และก็มีการจำกัดรุ่นการแข่งขัน ทำให้หลายชาติเสียโอกาสไปไม่น้อย ในเรื่องนี้ตนทราบถึงปัญหาเป็นอย่างดี ได้วางแผนไว้ว่าในอนาคตจะพยายามผลักดันให้ชาติเจ้าภาพกีฬาซีเกมส์ จัดแข่งขันครบทั้งชายหญิง และครบรุ่นตามที่มาตรฐานโลกกำหนด เพื่อให้การแข่งขันเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติให้ได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image