‘อียิปต์’แทบคลั่ง! ‘ซาลาห์’พา‘มัมมี่’ไปบอลโลกรอบ 28 ปี ส่วน‘โปแลนด์’ก็ตีตั๋วด้วย

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ (ซ้าย / ภาพ AFP)

โมฮาเหม็ด ซาลาห์ ปีกสโมสรลิเวอร์พูล ยังสร้างชื่อให้ตัวเองตั้งแต่ย้ายจากอาแอส โรม่า กลับมาเล่นในศึกพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เพราะนอกจากกลายเป็นหนึ่งในนักเตะตัวหลักทีม “หงส์แดง” จนแฟนบอลทั่วโลกรู้จักมากแล้ว ล่าสุด ยังมีส่วนพาทีมบ้านเกิด “มัมมี่” อียิปต์ เข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลกครั้งแรกในรอบ 28 ปี แต่เป็นครั้งที่ 3 ในประวัติศาสตร์

หลังซาลาห์เหมาคนเดียว 2 ประตูให้อียิปต์เปิดบ้านเฉือนคองโก 2-1 ในเกมรอบคัดเลือกโซนแอฟริกา รอบสุดท้ายรอบ 3 กลุ่มอี นัดรองสุดท้าย เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม

ก่อนเกมดังกล่าว อียิปต์จ่าฝูงกลุ่มอีซึ่งเคยเข้าบอลโลกรอบสุดท้ายแค่ปี 1934 และปี 1990 มีโอกาสไปโชว์ฝีเท้าในรายการนี้อีกครั้งที่ประเทศรัสเซียเจ้าภาพกลางปีหน้า เนื่องจากเกมอีกคู่กลุ่มเดียวกันระหว่าง 2 ทีมที่มีลุ้นเข้ารอบเช่นกัน และลงแข่งก่อน 1 วัน ระหว่างรองจ่าฝูงยูกันดากับทีมเยือนอันดับ 3 กานาที่มี 7 และ 5 คะแนนจากการแข่ง 4 นัดตามลำดับ จบเกมนัดที่ 5 ด้วยผลเสมอ 0-0

Advertisement

ส่งผลให้ทีมมัมมี่จะตีตั๋วไปฟุตบอลโลกทันทีหากคว้าชัยในเกมนี้ ปรากฏว่า นาที 63 อียิปต์นำ 1-0 จากจังหวะกองหลังคู่แข่งโหม่งบอลพลาดให้ซาลาห์หลุดเข้าไปจิ้มบอลตุงตาข่าย แต่สนามบอร์ก เอล อาหรับ สเตเดียม ฝั่งเจ้าบ้านแทบเงียบเป็นป่าช้า หลังอาร์โนลด์ มูตู ตัวสำรองคองโกลงมาซัดให้ผู้มาเยือนที่มีแค่คะแนนเดียว และตกรอบไปก่อนหน้านี้แล้ว ไล่ตีเสมอ 1-1 ก่อนหมดเวลา 3 นาที

อย่างไรก็ตาม คนอียิปต์กระโดดคลั่งกันทั้งประเทศ เมื่อทีมได้จุดโทษช่วงทดเจ็บนาทีที่ 3 จากทั้งหมด 5 นาที และซาลาห์ยิงจุดโทษหลอกผู้รักษาประตูเข้าไปให้อียิปต์เบียดชนะคองโก 2-1 มี 12 คะแนนจาก 5 นัด เข้ารอบสุดท้ายได้สำเร็จ

Advertisement

ส่วนโปแลนด์ก็ไปบอลโลกในรอบ 12 ปี หลังเปิดกรุงวอร์ซอชนะมอนเตเนโกร 4-2 ในเกมรอบคัดเลือกโซนยุโรป กลุ่มอี นัดสุดท้ายวันเดียวกัน และคว้าแชมป์กลุ่มด้วยการมี 25 คะแนนจาก 10 นัด เหนือเดนมาร์กรองแชมป์กลุ่ม 5 คะแนนที่ต้องไปเล่นเกมเพลย์ออฟเหย้า-เยือน 2 นัดในทวีปตัวเองอีกรอบ

สรุปผลรอบคัดเลือกวันที่ 8 ตุลาคม

โซนยุโรป นัดสุดท้าย
กลุ่มเอฟ
ลิทัวเนีย แพ้ อังกฤษ 0-1, สโลวีเนีย เสมอ สกอตแลนด์ 2-2, สโลวาเกีย ชนะ มอลตา 3-0
กลุ่มซี
เยอรมนี ชนะ อาเซอร์ไบจาน 5-1,  สาธารณรัฐเช็ก ชนะ ซานมาริโน่ 5-0, นอร์เวย์ ชนะ ไอร์แลนด์เหนือ 1-0
กลุ่มอี
เดนมาร์ก เสมอ โรมาเนีย 1-1, คาซัคสถาน เสมอ อาร์เมเนีย 1-1, โปแลนด์ ชนะ มอนเตเนโกร 4-2

โซนแอฟริกา รอบ 3 นัดรองสุดท้าย
กลุ่มอี อียิปต์ ชนะ คองโก 2-1

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image