เดอะค็อปเจอตัวการ! ‘ซูเนสส์’ทำหงส์ตกต่ำไม่พอ ยังเมินคว้า‘คันโตน่า-ชไมเคิล’จนไปยิ่งใหญ่กับผี!!

เอริก คันโตน่า (ซ้าย), แกรม ซูเนสส์ (กลาง) และปีเตอร์ ชไมเคิล (แฟ้มภาพ manutdnetwork.com, twitter.com/GraemeJSouness และ The TELEGRAPH)

แกรม ซูเนสส์ ตำนานกองกลางทีม “หงส์แดง” ลิเวอร์พูล วัย 64 ปี ที่เคยผันตัวเป็นโค้ชฟุตบอล และกลับแอนฟิลด์ในฐานะผู้จัดการทีมฟุตบอลทีมที่ 2 ในชีวิตปี 1991 และถูกวิเคราะห์ว่าเป็นกุนซือที่ทำให้ลิเวอร์พูลซึ่งกำลังยิ่งใหญ่ต้องพบความตกต่ำจนถึงทุกวันนี้ ยอมรับว่ามีส่วนทำให้คู่แค้นตลอดกาลอย่าง “ปีศาจแดง” แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด แซงเป็นทีมเบอร์ 1 ของเกาะอังกฤษ

หลังเป็นคนไม่เซ็นสัญญาซื้อเอริก คันโตน่า แนวรุกกัปตันทีม และปีเตอร์ ชไมเคิล ผู้รักษาประตู จนทั้งคู่กลายเป็นตำนานที่พาแมนฯ ยูไนเต็ด เป็นยอดทีมที่มีแฟนบอลติดตามทั่วโลกในเวลาต่อมา

ซูเนสส์ซึ่งรับหน้าที่กุนซือลิเวอร์พูลปี 1991 ทีมที่เป็นแชมป์ลีกสูงสุดเมืองผู้ดีในตอนนั้น 18 สมัย แทนเคนนี่ ดัลกลิช ยอดผู้จัดการทีมหงส์แดงที่หนีทีมด้วยการลาออก เพราะทนความกดดันจากหลายเรื่องไม่ไหว และปัจจุบันเป็นนักวิจารณ์เกม ได้เผยเนื้อหาบางส่วนที่เคยเปิดเผยไปแล้วจากบทสัมภาษณ์ และการเขียนลงในคอลัมน์ส่วนตัวกับหนังสือพิมพ์ “เดอะ ซัน” ทุกฉบับวันอาทิตย์

โดยผ่านการวมเป็นหนังสือส่วนตัวที่กำลังจะวางแผงกลางเดือนนี้ที่มีชื่อ “แกรม ซูเนสส์ ฟุตบอล: มาย ไลฟ์, มาย แพรสชั่น” ว่า

Advertisement

ตัวเองเคยพลาดการซื้อ 2 นักเตะที่ต่อมากลายเป็นตำนานทีมปีศาจแดง คนแรกคือปีเตอร์ ชไมเคิล ที่เป็นแฟนบอลลิเวอร์พูล แถมเจ้าตัวยังพร้อมที่จะออกค่าเดินทาง และค่าโรงแรมด้วยตัวเองเพื่อมาคุยกับลิเวอร์พูล แต่ตนไม่ต้องการนายทวารโนเนม เพราะเพิ่งซื้อเดวิด เจมส์ ประตูดาวรุ่งจากวัตฟอร์ด และพยายามปล่อยบรูซ กร็อบเบลาร์ นายทวารวัย 34 ปีออกไปจากทีม

กรณีเอริก คันโตน่า เป็นช่วงที่ลิเวอร์พูลเล่นกับโอแซร์จากฝรั่งเศส ในศึกยูฟ่า คัพ รอบ 2 มิเชล พลาตินี่ ที่เป็นโค้ชทีมชาติฝรั่งเศส แนะนำคันโตน่าว่าเป็นนักเตะฝีเท้าดี เพียงแต่ชอบทำตัวมีปัญหา ซึ่งตนกำลังจะเปลี่ยนแปลงทีมครั้งใหญ่ด้วยการขายนักเตะที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมจำนวนมากอยู่แล้ว จึงไม่ต้องการนักเตะที่มีปัญหามาสร้างความปวดหัวอีก

อย่างไรก็ตาม หลังจากนั้นชไมเคิลย้ายไปแมนฯ ยูไนเต็ด ปี 1991 ตามด้วยคันโตน่าปีถัดมา ก่อนทั้งคู่มีส่วนพาทีมคว้าแชมป์ลีกอังกฤษครั้งแรกในรอบ 26 ปีกับศึกพรีเมียร์ลีก ฤดูกาล 1992-93 และนำปีศาจแดงเป็นแชมป์รายการสำคัญรวมกันทั้งหมด 15 ครั้ง

Advertisement

ส่วนซูเนสส์คุมหงส์แดงได้แค่แชมป์เอฟเอคัพครั้งเดียว และตลอดเวลาที่ชไมเคิล และคันโตน่าอยู่แมนฯ ยูไนเต็ด ปี 1991-1999 และ 1992-1997 ตามลำดับ “เดอะ ค็อป” หรือแฟนบอลลิเวอร์พูลเห็นทีมรักคว้าแชมป์เพียง 2 ครั้งเท่านั้น

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image