เที่ยวนี้’บาร์ซ่า’เงียบกริบ! ประเด็น’กาตาลุญญา’ประกาศเอกราช ‘โค้ช’ปัดไม่พูดการเมือง

ตราสโมสรบาร์เซโลน่า (ภาพ https://allwallpapers.info/9368-fc-barcelona-logo-1920x1080-sport-wallpaper/) และเอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ กุนซือบาร์ซ่า (ภาพ AFP)

เอร์เนสโต้ บัลเบร์เด้ โค้ชที่สร้างชื่อกับแอธเลติก บิลเบา จนได้ย้ายมาคุมยักษ์ใหญ่ในศึกลาลีก้า สเปน ด้วยกันอย่างบาร์เซโลน่าในฤดูกาลนี้เป็นปีแรก ปฏิเสธตอบคำถามที่แคว้นกาตาลุญญา ประกาศแยกตัวเป็นเอกราชจากประเทศสเปน เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม ซึ่งจะทำให้ทีมมีสิทธิโดนขับออกจากเกมลูกหนังแดนกระทิงดุ เนื่องจากเหตุการณ์หลังยังไม่เกิดขึ้น และขอคิดแต่เรื่องพา “บาร์ซ่า” ลงแข่งเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

ก่อนหน้านี้ ช่วงที่แคว้นกาตาลุญญาแสดงความแข็งกร้าวขอแยกแคว้นเป็นอิสระจากสเปน โดยที่รัฐบาลกลางสเปนขู่ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องผิดกฎหมาย เพราะขัดต่อรัฐธรรมนูญสเปน และฆาเบียร์ เตบาส ประธานฟุตบอลลีกอาชีพสเปน ย้ำเสมอว่าถ้าแคว้นกาตาลุญญาแยกตัวจากสเปน บาร์เซโลน่าซึ่งตั้งอยู่ในนครบาร์เซโลน่า แคว้นกาตาลุญญา จะหมดสิทธิลงเล่นในฟุตบอลที่เกี่ยวข้องกับสเปนทุกรายการ

ปรากฏว่า นอกจากโจเซ็ป มาเรีย บาร์โตเมว ประธานบาร์ซ่าจะมีท่าทีสนับสนุนความคิดดังกล่าวแล้ว หลังเหตุการณ์ปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจที่รัฐบาลกลางสเปน ส่งมาระงับการลงประชามติชาวกาตาลัน ซึ่งต้องการลงมติแยกแคว้นกาตาลุญญาเป็นอิสระจากสเปน เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม จนมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 1,000 คน บาร์โตเมวยังแถลงข่าวทำนองว่า บาร์ซ่าพร้อมพิจารณาเรื่องการย้ายจากลีกลาลีก้า ไปเล่นในลีกดังประเทศอื่นอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังรัฐบาลกลางสเปน เริ่มแสดงจุดยืนที่ดุดันว่าจะส่งกำลังเจ้าหน้าที่มาจัดการกับคนที่มีส่วนร่วมในการประกาศเอกราชของแคว้นกาตาลุญญา ประธานบาร์เซโลน่ามีปฏิกิริยาอ่อนลง อีกยังไม่ออกแถลงการณ์ใดๆ หลังการ์เลส ปุจเดมอนต์ ประธานาธิบดีแคว้นกาตาลุญญาประกาศว่าแคว้นกาตาลุญญาได้แยกตัวเป็นเอกราชจากสเปน ในวันที่ 27 ตุลาคม

Advertisement

ส่งผลให้มารีอาโน ราฆอย นายกรัฐมนตรีสเปน เรียกการประชุมวุฒิสภา เพื่อลงมติเร่งด่วนเห็นชอบ 214 เสียง ไม่เห็นชอบ 47 เสียง และงดออกเสียง 1 เสียง ในการใช้อำนาจพิเศษตามมาตรา 155 ของรัฐธรรมนูญสเปน เข้าควบคุมการบริหารแคว้นกาตาลุญญา ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับอิสระเป็นแคว้นปกครองตนเอง แต่ต้องขึ้นตรงกับรัฐบาลกลางเปน และเตรียมตั้งข้อหา “กบฏ” กับปุจเดมอนต์ ผู้นำแคว้นกาตาลุญญา

ส่วนเกมลาลีก้าที่บาร์ซ่ามีโปรแกรมไปเยือนแอธเลติก บิลเบา วันรุ่งขึ้นที่ 28 ตุลาคม บัลเบร์เด้ที่เพิ่งออกมาจากบิลเบาเลี่ยงตอบคำถามที่เกี่ยวข้องกับประเด็นการเมืองให้มากที่สุด ด้วยการยืนยันกับนักข่าวในการให้สัมภาษณ์ก่อนเกม 1 วันว่า สิ่งที่หลายฝ่ายหวั่นเกรงว่าบาร์ซ่าจะไม่ได้เล่นในลีกสเปนต่อไปนั้น เป็นสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น เพราะทุกคนกำลังพูดถึงเหตุการณ์สมมุติ

แม้บัลเบร์เด้ในวัย 53 ปี ซึ่งเกิดที่เบียนดาร์ เด ลา เบร่า ทางฝั่งตะวันตกสเปน ห่างจากแคว้นกาตาลุญญาทางตะวันออกเฉียงเหนือ หรือคนละฝั่งของประเทศ โดยเคยค้าแข้งกับบิลเบา และบาร์เซโลน่า รวมทั้งเอสปันญ่อลอีกหนึ่งทีมในแคว้นกาตาลุญญาสมัยเป็นนักเตะตำแหน่งศูนย์หน้า ยังคุมบิลเบา 2 สมัย และเอสปันญ่อล จะยอมรับว่า ตัวเองก็มีความคิดในเรื่องการเมือง แต่ตอนนี้ขอตั้งสมาธิกับเกมฟุตบอลก่อน เพราะเรื่องการเมืองมักเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาทุก 5 นาที

Advertisement

สำหรับอีกหนึ่งเกมลีกสุดสัปดาห์นี้ ที่ “ราชันชุดขาว” รีล มาดริด แชมป์เก่า และเป็นทีมจากเมืองหลวงสเปน ศัตรูตลอดกาลกับบาร์ซ่า ต้องมาเยือนแคว้นกาตาลุญญา ในการเจอคิโรน่าวันที่ 29 ตุลาคม มีบางฝ่ายเสนอให้เลื่อนเกมนี้ไปก่อน เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image