‘ไอบ้า’ เตรียมให้นักชกอาชีพได้บู๊โอลิมปิก 2020

“บิ๊กบางจาก” นายพิชัย ชุณหวชิร นายกสมาคมกีฬามวยสากลแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ(ไอบ้า) เตรียมผลักดันนักชกสากลอาชีพร่วมแข่งโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ คาดว่าจะเข้าวาระการประชุมใหญ่สามัญประจำปี2559 ที่เมืองโลซาน ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ปลายเดือนมิถุนายนนี้ ตนได้รับจดหมายเชิญจากไอบ้าให้เดินทางไปประชุมใหญ่สามัญประจำปี ที่เมืองโลซาน คาดว่าจะมีเรื่องสำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการถอดเฮดการ์ดอย่างถาวรโดยจะใช้ทัวร์นาเมนต์โอลิมปิกที่บราซิลในเดือนสิงหาคมเป็นเครื่องชี้วัดว่าได้รับผลการตอบรับจากชาติสมาชิกเป็นอย่างไรบ้าง และเรื่องที่จะพยายามผลักดันให้นักมวยสากลอาชีพเข้ามาแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ คาดว่าเรื่องนี้ไอบ้าคิดมานานแล้วน่าจะขอมติที่ประชุมให้สนับสนุนเรื่องนี้ คาดว่าถ้าไม่มีใครคัดค้านน่าจะมีผลบังคับใช้ในโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก

นายกสมาคมกีฬามวยสากลยังเผยถึงเรื่องความพร้อมของนักมวยทั้ง 9 คน ที่เตรียมเดินทางไปคัดโอลิมปิกเลก 2 ที่เมืองเฉียงอัน ประเทศจีน วันที่ 25 มีนาคม -3 เมษายน ว่าทุกคนมีความพร้อมเต็มที่ทั้งร่างกายและจิตใจ คิดว่าน่าจะคว้าโควต้าตามเป้าหมาย 3 รุ่น จากนักชกชาย2รุ่นโดยเฉพาะ รุ่น 56 กก. จาก ฉัตร์ชัย บุตรดี และ รุ่น 69 กก. สายลม อาดี ขณะที่นักมวยหญิง หวัง ทัศมาลี ทองจันทร์ ใน รุ่น 60 กก.

“ผมพอใจภาพรวมที่นักมวยได้ไปเก็บตัวฝึกซ้อมที่เมืองเชิฟฟิลด์ ประเทศอังกฤษ ทุกคนมีจิตใจที่เข้มแข็งและสภาพร่างกายที่ฟิตขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนความหวังในการไปชกเลกสองที่เมืองจีน ผมมองว่ารุ่นที่มีความหวังคือ รุ่น 56 ฉัตร์ชัย บุตรดี กับ รุ่น 69 กก.สายลม อาดี ข้อปรับปรุงคือทั้งคู่ต้องขยันออกหมัดมากกว่านี้และต้องต่อยให้เข้าเป้า เพราะมวยสมัยนี้ชกฉาบฉวยไม่ได้ และที่สำคัญต้องต่อยเอาใจกรรมการ เพราะกรรมการแต่ละโซน ชอบสไตล์การชกไม่เหมือนกัน ผมได้ให้ฝ่ายเทคนิคศึกษาและพยายามสร้างมิตรกับกรรมการเหล่านี้ ส่วนคู่แข่งที่น่ากลัวในเลกสอง นอกจากเจ้าภาพ จีน แล้วยังมี อินเดีย ฟิลลิปินส์ รวมถึง คาซัคสถานในบางรุ่นฉะนั้นเราต้องศึกษาข้อมูลคู่ต่อสู้ให้ดีที่สุด จะได้แก้ทางมวยถูก”

สำหรับ นักมวยสากลสมัครเล่น 9 คน ชาย-หญิงชุดคัดเลือกโอลิมปิกเลค 2 โซนเอเชีย-โอเชเนีย ประกอบไปด้วย นักมวยชาย 7 คน รุ่น 49 กก. สืบพงษ์ พงษ์เดื่อ หรือ เดช ส.เพลินจิตร รุ่น 52 กก. ธเนศ องค์จันทร์ต๊ะ รุ่น 56 กก. ฉัตร์ชัย บุตรดี,รุ่น 60 กก. ปชัญญะ หลงชิน หรือ ซุปเปอร์แบงค์ ม.รัตนบัณฑิต รุ่น 69 กก. สายลม อาดี รุ่น 75 กก. อภิสิทธิ์ ขันโคกเครือ รุ่น 81กก. อนวัช ถองกระโทก ส่วนนักชกหญิง 2 รุ่น คือ เปี่ยมวิไล เล่าเปี่ยมรุ่น 51 กก. หญิง ทัศมาลี ทองจันทร์ รุ่น 60 กก.

Advertisement

ทั้งนี้ นักมวยทั้งหมดจะเดินทางไปจีนเพื่อปรับสภาพร่างกายให้คุ้นเคยกับอากาศที่หนาวเย็นล่วงหน้า 1สัปดาห์ โดยจะเดินทางในวันเสาร์ที่ 19 มีนาคม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image