เปิดแผนปฏิรูปกีฬาปี2560ทุ่มงบประมาณกว่า4พันล้าน!

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านกีฬา เปิดเผยว่า ได้จัดทำแผนปฏิบัติการในการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านกีฬา ซึ่งถือเป็นเรื่องเร่งด่วนที่จะต้องดำเนินการให้เกิดเป็นรูปธรรมที่ชัดเจน ปี 2559 – 2560 ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญและติดตามการดำเนินงานมาโดยตลอด แนวทางการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านกีฬาที่กำหนดไว้ 3 ประเด็นหลักในวงเงิน 3,968 ล้านบาท มีดังนี้

 
1.ด้านโครงสร้างหน่วยงานการกีฬา วงเงิน 10 ล้านบาท ประกอบด้วยพระราชบัญญัตินโยบายการกีฬาแห่งชาติ, การจัดตั้งมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติ, แผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฉบับที่ 6 (พ.ศ.2560 – 2564) , การจัดตั้งสภาวิชาชีพบุคลากรการกีฬา

 
2.ด้านการบริหารจัดการกีฬา วงเงิน 2,584 ล้านบาท ประกอบด้วยการเก็บตัวนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ , การจัดทำแนวทางการกำหนดมาตรการทางภาษีอากร ด้านกีฬาเพื่อความเป็นเลิศและอาชีพ , การจัดการแข่งขันฟุตบอลลีกเยาวชน, โครงการท่องเที่ยวเชิงกีฬา,  การเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการศูนย์ฝึกกีฬาแห่งชาติในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค , การบริหารจัดการศูนย์ฝึกกีฬาคนพิการแห่งชาติจังหวัดสุพรรณบุรี, การเตรียมการด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาเพื่อสนับสนุนนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันฯ, โครงการสุดยอดมหกรรมมวยไทยสมัครเล่นและกึ่งอาชีพนานาชาติ, โครงการก่อสร้างสนามกีฬาอำเภอและโครงการก่อสร้างอาคารสถาบันวิทยาศาสตร์การกีฬาพร้อมส่วนบำบัดด้านวิทยาศาสตร์การกีฬาที่ทันสมัย ที่สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติคลองหก

 
3.ด้านการพัฒนาด้านกีฬา วงเงิน 1,374 ล้านบาท ประกอบด้วยการส่งเสริมและพัฒนากีฬาขั้นพื้นฐาน, การส่งเสริมและพัฒนากีฬามวลชน, การส่งเสริมและพัฒนาวิทยาศาสตร์การกีฬา, การส่งเสริมและพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศและการส่งเสริมและพัฒนากีฬาอาชีพ

Advertisement

 
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวต่อว่า จะมีการพิจารณาในรายละเอียดของแต่ละโครงการซึ่งอาจจะมีการเพิ่มเติมโดยเฉพาะหน่วยงานที่รับผิดชอบคือ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กรมพลศึกษา, สถาบันการพลศึกษา (สพล.) อย่างไรก็ตามจะต้องรายงานความก้าวหน้าให้นายกรัฐมนตรีทราบทุกเดือนและการขับเคลื่อนและปฏิรูปด้านกีฬาจะต้องให้แล้วเสร็จในเดือนกรกฎาคม 2560

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image