‘บิ๊กอ๊อด’เปิดโอกาสสร้างผู้ตัดสินรุ่นใหม่ ยกระดับมาตรฐานเปาไทย(คลิป)

เมื่อวันที่ 18 มีนาคม ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 25 ชั้น ที่ห้องประชุมชั้น 24 “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยฯ เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายในการปฎิบัติหน้าที่ของผู้ตัดสิน ในศึกโตโยต้า ไทยลีก, ยามาฮ่าลีก ดิวิชั่น 1 และลีกภูมิภาค ดิวิชั่น 2 ฤดูกาล 2016 ที่ผ่านการคัดกรองจากคณะทำงานอดีตผู้ตัดสินอาวุโส ทั้ง ด้านความรู้, สมรรถภาพร่างกาย, ขีดความสามารถต่างๆ

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง กล่าวว่า ถือว่าเป็นโอกาสแรกที่ผมได้มีโอกาสพบผู้ตัดสินฟุตบอลในลีกต่างๆ วันนี้ได้ให้นโยบายว่าเรามีการพัฒนาวงการผู้ตัดสินได้อย่างไร เพราะปัจจุบันวงการฟุตบอลมีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ดังนั้นการพัฒนาผู้ตัดสิน และผู้ที่เกี่ยวกับการแข่งขันต้องพัฒนาไปพร้อมๆ กัน นอกจากนี้เราต้องดูแลค่าตอบแทน เพราะเราไม่ทราบว่ารายได้ของผู้ตัดสินเพียงพอหรือไม่ และจะนำผู้เชี่ยวชาญจากฟีฟ่า และเอเอฟซี ที่จะส่งมา ซึ่งตอนนี้กำลังรอทำสัญญา ก็จะทำหน้าที่กำกับดูแล จัดลำดับผู้ตัดสิน อีกอย่างจะต้องเปิดโอกาสให้ผู้ตัดสินรุ่นใหม่ลงตัดสินในแมตช์สำคัญบ้าง เพื่อสร้างประสบการณ์ หรือการหาทุนให้ผู้ตัดสินไปดูงานต่างประเทศ ส่งไปฝึกเพื่อสะสมประสบการณ์ สร้างผู้ตัดสินรุ่นใหม่ที่จะทดแทนรุ่นเก่าๆ

นอกจากนี้ยังได้เปิดเผยถึงการวางแผนระยะยาวว่าโดยจะให้อดีตผู้ตัดสินอาวุโสที่มีประสบการณ์มายาวนานเป็นคนเขียนแผนโรดแมปเสนอขึ้นมา เบื้องต้นได้ทำไปแล้ว ในการเรียกผู้ตัดสินมาอบรมในด้านทฤษฎี และปฏิบัติ ตลอดจนมีการทดสอบร่างกาย ซึ่งดำเนินการมาโดยตลอด ตรงนี้ผู้ตัดสินอาวุโสเขียนเสนอมา มีการกำหนดกรอบเป้าหมาย งบประมาณ ซึ่งผมก็บอกในที่ประชุมว่าตอนนี้ผมไม่สามารถที่จะรับปากอะไรท่านได้ ว่าอะไรเท่าไหร่อย่างไร ตอนนี้ผมยังไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แต่อย่างใด

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image