‘ช้างศึก’กางแผนเก็บตัวออสเตรียวัดฝีเท้าทีมบอลโลก พ.ค.นี้-‘ไทยลีก’ยันเหลือ16ทีม

(แฟ้มภาพ) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง อดีตผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

“บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย เป็นประธานในการประชุมผู้จัดการทีมสโมสรฟุตบอลไทยลีก 1-4 ที่สโมสรตำรวจ เมื่อวันที่ 11 มกราคม

ภายหลังการประชุม พล.ต.อ.สมยศ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้เป็นการเตรียมความพร้อมก่อนที่ฤดูกาล 2018 จะเริ่มต้นขึ้น ซึ่งให้ทุกทีมมาร่วมประชุมเพื่อชี้แจงกฎระเบียบต่างๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลง ให้สโมสรได้รับทราบโดยทั่วกัน

“สำหรับจำนวนทีมของโตโยต้า ไทยลีก ในฤดูกาล 2019 ได้มีการสรุปมาแล้วว่าจะใช้ 16 ทีม โดยมีเหตุผลว่าจากการที่ได้ให้แต่ละสโมสรส่งความเห็นมาว่าต้องการจำนวนทีมเท่าไหร่นั้น มีเพียง 5 สโมสร จาก 18 สโมสรเท่านั้นที่ส่งมาว่าต้องการให้เป็น 18 ทีม จึงถือว่าเป็นเสียงส่วนน้อย ดังนั้นจึงคงตามมติเดิมคือ 16 ทีม และฤดูกาลนี้จะมีทีมตกชั้น 5 ทีม”

บิ๊กอ๊อด กล่าวต่อว่า ขณะที่ไทยลีก 2 ตอนนี้มีอยู่ 16 ทีม ส่วนจะเหลือกี่ทีมก็ต้องดูว่าจะมีสโมสรใดไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งหรือไม่ เช่นเดียวกับไทยลีก 3 และ 4 ที่จะดูว่าจะมีการถอนทีม หรือไม่ผ่านคลับไลเซนซิ่งหรือไม่ นอกจากนี้จะมีการเพิ่มกฎสำหรับทีมสโมสร ทีมบี ที่ลงมาเล่นในไทยลีก 4 อาจจะให้มีสัดส่วนของผู้เล่นอายุไม่เกิน 23 ปี มากขึ้น เพื่อเป็นการพัฒนาทีมชาติ หรืออาจจะกำหนดให้แต่ละทีมต้องใช้กองหน้าเป็นคนไทย เนื่องจากว่าทุกวันนี้กองหน้าไทยขาดแคลนจากการที่ทีมไทยลีกใช้แต่กองหน้าต่างชาติ

Advertisement

“ในเรื่องของโควต้าอาเซียนนั้นเป็นเรื่องที่แฟนบอลอาเซียนให้ความสนใจ ซึ่งประเทศในเอเชียก็เริ่มมองว่าไทยลีกกำลังเติบโต นอกจากนี้ยังมีทีมจากต่างประเทศ ไม่ต่ำกว่า 2 ประเทศ ที่อยากจะเข้ามาแข่งขันฟุตบอลลีกในประเทศไทย ก็คงต้องศึกษาและพิจารณาข้อดีข้อเสียให้รัดกุมก่อน”

ประมุขลูกหนังไทย กล่าวปิดท้ายว่า ในที่ประชุมตนยังได้แจ้งกับสโมสรว่า ในช่วงฟีฟ่าเดย์ ประมาณเดือนพฤษภาคม ทางสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ มีแผนที่จะเดินทางไปเก็บตัวที่ประเทศออสเตรีย ในทวีปยุโรป ประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งจากการประสานงานกับเอเยนต์ต่างๆ พบว่ามีหลายชาติที่จะไปฟุตบอลโลก เดินทางไปเก็บตัวที่นั่นก่อนจะเข้าประเทศรัสเซีย ก็จะเป็นโอกาสให้ทีมชาติไทยได้ลงอุ่นเครื่องกับสโมสรและทีมชาติที่นั่น ส่วนทีมที่ไป จะไปกี่คนจะเป็นชุดใหญ่หรือมีชุดเอเชี่ยนเกมส์ไปด้วยนั้น ก็ขึ้นอยู่กับมิโลวาน ราเยวัช หัวหน้าผู้ฝึกสอนเป็นผู้เลือก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image