‘ยูฟ่า’เปลี่ยนใจไม่ปิดสนามเตะยูโร-‘เบลเยียม’สู้ด้วยอุ่นแข้งต่อแล้ว

สหพันธ์ฟุตบอลยุโรป (ยูฟ่า) และสมาคมฟุตบอลประเทศเบลเยียม ไม่ยอมให้เกมลูกหนังต้องหยุดชะงักเพราะกลุ่มผู้ก่อการร้าย หลังยูฟ่าออกแถลงการณ์เพื่อให้ความชัดเจนกับทุกฝ่ายว่า ศึกยูโร 2016 รอบสุดท้ายระหว่างวันที่ 10 มิถุนายน – 10 กรกฎาคม ที่ประเทศฝรั่งเศส จะไม่มีการห้ามแฟนบอลเข้าชมบางเกมในสนามเพื่อความปลอดภัยอย่างที่ตกเป็นข่าวคลุมเครือในช่วงก่อนหน้านี้แต่อย่างใด

เช่นเดียวกับทีมลูกหนังเบลเยียม ที่มีคะแนนสะสมโลกอยู่ในอันดับ 1 ของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) แต่เพิ่งประกาศยกเลิกเกมกระชับมิตรกับโปรตุเกส ที่สนามคิงโบดวง กรุงบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศ ในวันที่ 29 มีนาคม เนื่องจากเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อการร้ายรัฐอิสลาม (ไอเอส) ใช้ทั้งระเบิดพลีชีพ และวางระเบิดสนามบินนานาชาติซาเวนเต็ม และสถานีรถไฟใต้ติดมาลเบค ของกรุงบรัสเซลส์ จนมีผู้เสียชีวิตไม่ต่ำกว่า 30 ศพ และได้รับบาดเจ็บกว่า 270 คน

แต่หลังจากนั้น สมาคมฟุตบอลเบลเยียมเปลี่ยนใจยอมรับข้อเสนอจากสหพันธ์ฟุตบอลประเทศโปรตุเกส ที่แนะนำให้เกมอุ่นเครื่องดังกล่าวย้ายไปเตะที่เมืองเลยเรีย ของโปรตุเกสในวัน และเวลาเดิมแทน

ส่วนยูฟ่าซึ่งเป็นเจ้าของทัวร์นาเมนต์ ศึกชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป หรือยูโรในปีนี้ ที่ปล่อยให้จานคาร์โล อเบเต้ รองประธานคณะกรรมการบริหารขององค์กรให้สัมภาษณ์ในทำนองว่า อาจมีบางเกมในยูโร 2016 ที่ต้องปิดสนามเล่นเพื่อป้องกันการก่อการร้าย และความปลอดภัยของแฟนบอล รีบแถลงข่าวยืนยันในทันทีว่า ยูฟ่ายังไม่มีความคิดที่จะปิดสนามเล่น เพราะยังเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยของประเทศฝรั่งเศสเจ้าภาพ

Advertisement

แม้จะเคยเกิดเหตุการณ์สะเทือนขวัญไม่แพ้กันในคืน “วันศุกร์ที่ 13” พฤศจิกายนปีก่อน ที่กรุงปารีส ของฝรั่งเศส หลังถูกกลุ่มไอเอสระเบิดพลีชีพ และใช้อาวุธปืนไล่ฆ่าผู้บริสุทธิ์มากถึง 130 ศพ รวมทั้งมีผู้ได้รับบาดเจ็บเกือบ 370 คน ซึ่ง 1 ใน 6 เป้าหมายของกลุ่มผู้ก่อการร้ายครั้งนั้น ยังเป็นสนามฟุตบอลสต๊าด เดอ ฟร้องซ์ ที่ทีม “ตราไก่” เจ้าถิ่น กำลังเล่นเกมกระชับมิตรกับแชมป์โลก “อินทรีเหล็ก” เยอรมนี แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสกัดไม่ให้คนร้ายเข้าไปในตัวสนามได้ จนมีการระเบิดพลีชีพในเวลาต่อมาถึง 3 คน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image