กกท.จับมือมหิดลพัฒนาโภชนาการนักกีฬา

 

นายณัฐวุฒิ เรืองเวส รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ฝ่ายกีฬาเป็นเลิศและวิทยาศาสตร์การกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “แนวทางการพัฒนาโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับนักกีฬาในประเทศไทย” ที่ชั้น 24 อาคารเฉลิมพระเกียรติฯ กกท.หัวหมาก เมื่อวันที่ 24 มีนาคม

นายณัฐวุฒิกล่าวว่า โครงการนี้ทางสถาบันพัฒนาการวิจัยการเกษตร (องค์กรมหาชน) ร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำขึ้นเพื่อเล็งเห็นถึงความสำคัญที่จะหาแนวทางพัฒนาโภชนาการที่เหมาะสมสำหรับนักกีฬา รวมถึงศึกษาหาข้อมูล และพัฒนาสูตรอาหารไทยเพื่อสร้างสมรรถภาพทางร่างกายของนักกีฬาไทยในแต่ละช่วงการแข่งขัน ตลอดจนจัดทำคู่มือสูตรอาหารไทยและชุดอาหารที่เหมาะสมกับนักกีฬา ซึ่งเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับอาหารไทย และลดการนำเข้าอาหารเสริมจากต่างประเทศด้วย

นายณัฐวุฒิ กล่าวต่อว่า กกท.ได้นำวิทยาศาสตร์การกีฬา ทั้งทางด้านจิตวิทยา สรีรวิทยา และโภชนาการเข้าไปดูแลนักกีฬาอยู่แล้ว ซึ่งโครงการนี้ถือเป็นเรื่องดีที่เข้ามาช่วยเสริมร่วมกับ กกท.ในการเสริมสร้างด้านโภชนาการให้กับนักกีฬา เพราะนักกีฬาจะต้องกินอาหารที่เหมาะสมเพื่อเสริมสร้างให้มีร่างกายที่สมบูรณ์เพียงพอต่อการฝึกซ้อมและแข่งขัน นอกจากนี้ ในส่วนของการเตรียมอาหารการกินให้กับคณะนักกีฬาไทย ชุดเข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่กรุงรีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ในระหว่างวันที่ 5-21 สิงหาคมนั้น กกท.ได้ร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ และเครือเจริญโภคภัณฑ์ หรือซีพี จัดเตรียมอาหารไทยให้กับนักกีฬาที่ชิงชัยในรีโอเกมส์ โดยยืนยันว่าจุดให้บริการอาหารไทยจะอยู่ที่ศูนย์ไทยเฮ้าส์ ซึ่งมีทำเลอยู่ไม่ไกลจากหมู่บ้านนักกีฬา และใช้เวลาเดินทางเพียง 15-20 นาทีเท่านั้น เพราะไม่มีการอนุญาตให้นำเข้าไปในหมู่บ้านนักกีฬาได้ ส่วนรายละเอียดในการนำเข้าวัตถุดิบต่างๆ เข้าบราซิลนั้นก็คงจะต้องไปลงลึกในต่อไป เพราะบางอย่างจะนำเข้า บางอย่างจะต้องไปหาซื้อที่นั่น เนื่องจากมีภาษีนำเข้าสูงมาก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image