ไทยเซ็งโดนอิรักตีเจ๊า2-2ทดเจ็บ แต่ซิวแชมป์กลุ่มทะลุ12ทีม

อดิศักดิ์ โหม่งให้ไทยขึ้นนำ 1-0

ขุนพล “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลชายทีมชาติไทย เป็นฝ่ายนำอิรักถึง 2 ครั้ง แต่รักษาสกอร์ไม่ได้ เสมอ 2-2 ในศึกฟุตบอลโลก 2018 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง กลุ่มเอฟ นัดสุดท้าย ที่ปาส สเตเดียม กรุงเตหะราน ประเทศอิหร่าน (สนามกลาง) เมื่่อวันที่ 24 มีนาคม แต่ไทยสามารถคว้าตำแหน่งแชมป์กลุ่ม ผ่านเข้าสู่รอบ 12 ทีมสุดท้ายได้เป็นที่เรียบร้อย ท่ามกลางแฟนบอลที่บินตามไปเชียร์ถึงสนามประมาณ 100 คน

ก่อนเกมทีมชาติไทยได้รับข่าวดี เมื่อคู่ที่ต้องลุ้นในกลุ่มบี จอร์แดน สามารถเปิดบ้านเอาชนะบังกลาเทศ ไปได้ 8-0 ทำให้ในกลุ่มบี จอร์แดนซึ่งเป็นอันดับ 2 ของกลุ่มนี้ไม่อาจทำคะแนนเหนือกว่าทีมชาติไทยได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ กลุ่มซี, กลุ่มดี และกลุ่มจี อันดับ 2 ของกลุ่มดังกล่าว ไม่สามารถทำแต้มมากกว่าทีมไทย ที่มีอยู่ 13 แต้มตอนนี้ได้ ส่งผลให้ทีมชาติไทยผ่านเข้าสู่รอบ 12 ทีมสุดท้ายอย่างแน่นอนแล้ว ไม่ว่าผลการแข่งขันของตัวเองจะจบลงแบบใดก็ตาม

เกมนี้ “ซิโก้” เกียรติศักดิ์ เสนาเมือง เฮดโค้ชช้างศึก จัด 11 ผู้เล่นตัวจริงแบบฟูลทีม นำมาโดย “ตอง” กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ เป็นผู้รักษาประตู กองหลัง จากขวาไปซ้าย ทริสตอง สมชาย โด, ธนบูรณ์ เกษารัตน์, กรวิทย์ นามวิเศษ และ “กัปตันอุ้ม” ธีราทร บุญมาทัน กองกลาง สารัช อยู่เย็น, ปกเกล้า อนันต์ และ “เมสซี่เจ” ชนาธิป สรงกระสินธ์ ส่วนแดนหน้ามีเกริกฤทธิ์ ทวีกาญจน์ ยืนด้านซ้าย มงคล ทศไกร ยืนด้านขวา โดยมี “มุ้ย” ธีรศิลป์ แดงดา เป็นกองหน้าตัวเป้า

ขณะที่ อิรัก กุนซือยะยาห์ อัลวาน หลังชนฝา จัดผู้เล่นชุดใหญ่นำโดย ยูนิส มาห์มูด กองหน้ากัปตันทีม, อาลี อั๊ดนาน ปีกตัวเก่งจากอูดิเนเซ่ ในกัลโช่ เซเรียอา อิตาลี

Advertisement

เริ่มเกมมาได้ไม่นาน ไทยเกือบเสียจุดโทษจากจังหวะที่ธีราทรปะทะกับมาห์มูดในกรอบเขตโทษ แต่ผู้ตัดสินไม่ว่าอะไร ต่อมานาทีที่ 10 ไทยมีโอกาสครั้งแรกจากจังหวะโต้กลับ ปกเกล้า มีโอกาสลองส่องไกล แต่ข้ามคานออกไป

เกมผ่านมาถึงนาทีที่ 22 อิรักได้โอกาสอีกครั้งจากจังหวะที่มาห์มูด จ่ายบอลให้อับดุลราฮีม คาร์ราร์ ยิงไปติดเซฟของกวินทร์ อีก 5 นาทีต่อมา เมสซี่เจ มีโอกาสลากไปยิงตรงกรอบเขตโทษ แต่ยังเข้ามือของนูร์ ซาบรี้ นายทวารอิรัก จังหวะบุกสวนกลับมาอับดุลราฮีม คาร์ราร์ ได้ยิงนอกกรอบอีกครั้ง แต่กวินทร์ก็ยังเซฟไว้ได้อีก

จนกระทั่งนาทีที่ 39 ไทยเป็นฝ่ายได้ประตูออกนำไปก่อน จากลูกเตะมุม ธีราทร เปิดเข้ามาให้มงคล โหม่งเข้าประตูไปให้ไทยออกนำ 1-0 จากนั้นนาทีที่ 44 อิรักมีโอกาสตีเสมอ จากจังหวะที่อาลี อั๊ดนาน จ่ายให้ ดูห์แกรม อิสมาอิล ยิงข้ามคานออกไป จบครึ่งแรกไทยนำอยู่ 1-0

FBL-WC-2018-ASIA-IRQ-THA

ครึ่งหลัง กลายเป็นไทยที่ครองบอลได้มากกว่า แต่เป็นทางด้านอาลี ฮอสนี่ ไฟซาล ได้โอกาสยิง ทว่ายังไม่สามารถซัดผ่านมือกวินทร์ไปได้ ก่อนที่อิรักจะเปลี่ยนตัวคนแรก ส่งมาห์ดี้ คามิล ลงมาแทนอับดุลราฮีม คาร์ราร์ และถอดยูนิส มาห์มูด กัปตันทีมออก แล้วส่ง ฮัมมาดี้ อาห์เหม็ด อับดุลลาห์ ลงมาแทน ขณะที่ไทยก็เปลี่ยนตัวส่งอดิศักดิ์ ไกรษร ลงมาเล่นแทนมงคลผู้ทำประตู

กระทั่งนาทีที่ 67 อิรักไล่ตีเสมอไทยได้สำเร็จ จากจังหวะที่ ฮัมมาดี้ อาห์เหม็ด อับดุลลาห์ ยิงจากมุมด้านซ้าย กวินทร์ปัดออกมาเข้าทางมาห์ดี้ คามิล ตัวสำรองซ้ำเข้าไปให้อิรักตีเสมอเป็น 1-1

จากนั้นเกมของไทยเริ่มต่อบอลไม่ได้ ถัดมาเพียง 3 นาที อิรักมีโอกาสขึ้นนำอีกครั้ง จากฟรีคิกด้านขวา อาลี อั๊ดนาน เปิดให้ ซาลาม ชาเกอร์ ได้โหม่ง แต่กวินทร์ซุปเปอร์เซฟปัดข้ามคานไปได้
ช่วง 15 นาทีสุดท้าย ไทยเน้นเกมรับด้วยการส่งประทุม ชูทอง ลงมาเล่นแทนชนาธิป จนนาทีที่ 82 ไทยมีโอกาสจากจังหวะที่ธีรศิลป์เก็บตกรูปหน้ากรอบเขตโทษ ก่อนกดด้วยซ้ายเต็มข้อบอลหลุดกรอบไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถัดมา 2 นาที เป็นอิรักมีโอกาสจากจังหวะที่ฮัมมาดี้ อาห์เหม็ด อับดุลลาห์ ได้ชาร์จจ่อๆ แต่ข้ามคานออกไป

นาทีที่ 87 เสียเชียร์แฟนบอลไทยได้เฮอีกครั้งจากจังหวะที่ไทยได้ฟรีคิกด้านขวา ธีราทรเปิดเข้ามาแฉลบกำแพง บอลเลยมาเข้าทางอดิศักดิ์ แปสวนนายทวารอิรักเข้าไป ให้ไทยออกนำอีกครั้งเป็น 2-1

FBL-WC-2018-ASIA-IRQ-THA

ทว่าในช่วงทดเวลาบาดเจ็บนาทีสุดท้าย อาลี อั๊ดนาน กระชากเข้ากรอบเขตโทษไปยิงผ่านมือกวินทร์ กรวิทย์พยายามสกัดแต่บอลพุ่งเข้าประตูตัวเองไป จบเกมอิรักเสมอไทย 2-2 ทำให้ไทยเก็บเพิ่ม 1 คะแนน เป็น 14 คะแนน คว้าแชมป์กลุ่มแน่นอนพร้อมผ่านเข้ารอบ 12 ทีมสุดท้ายเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี รวมทั้งผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2019 ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ขณะที่อิรัก มี 9 คะแนน ต้องเอาชนะเวียดนามในนัดสุดท้ายเพื่อลุ้นเข้ารอบเป็นอันดับ 2 ที่ดีที่สุดต่อไป

ภาพจากช่องONE

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image