ลำปางพร้อมเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทยครั้งที่ 28’นครลำปางเกมส์’

ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู อธิบดีกรมพลศึกษา เป็นประธานในการแถลงข่าวการจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 โดยมีนายสมชัย กมลเทพเทวินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายจาตุรนต์ ภักดีวานิช ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง นายเกรียงเดช สุทธภักติ รองนายก อบจ. จ.ลำปาง รักษาราชการแทนนายก อบจ. จ.ลำปาง ร่วมแถลงข่าวที่โรงแรมลำปางเวียงทอง จังหวัดลำปาง

สำหรับการจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 ใช้ชื่อการแข่งขันว่า “นครลำปางเกมส์” ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 28 เมษายน-2 พฤษภาคม 2559 ซึ่งจะนำ ม้า มาเป็นสัตว์นำโชคในการแข่งขันครั้งนี้ โดยใช้ชื่อว่า “น้องม่วนแต้หนา” และใช้คำขวัญในการแข่งขันครั้งนี้ว่า “เกมส์แห่งความสนุกสนาน และมิตรภาพชนเผ่า” โดยใช้สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง และสนามใกล้เคียง เป็นสถานที่จัดการแข่งขันฯมีนักกีฬาชาวไทยภูเขาจาก 20 จังหวัด เข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่, เชียงราย น่าน แพร่ แม่ฮ่องสอน ลำพูน พะเยา พิษณุโลก  ตาก ประจวบคีรีขันธ์  อุทัยธานี สุโขทัย เพชรบุรี สุพรรณบุรี  ราชบุรี กำแพงเพชร กาญจนบุรี เพชรบูรณ์ เลย และลำปาง ประกอบด้วยชาวไทยภูเขา 14 ชนเผ่า ได้แก่ เผ่ากะเหรี่ยง แม้วหรือม้ง , มูเซอ อีก้อ  เย้าหรือเมี่ยน ลีซอ ลัวะ ถิ่น ขมุ มลาบรี ปะหล่อง ตองซู จีนฮ่อ และไทยใหญ่ ซึ่งคาดว่าจะมีนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันกว่า 5,000 คน มีการแข่งขันกีฬาสากล 6 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย กรีฑา ฟุตบอล 7คน วอลเลย์บอล เซปักตะกร้อ วู้ดบอล เปตอง กีฬาพื้นบ้าน 11 ชนิด ประกอบด้วย วิ่งขาหยั่ง ซักเย่อ วิ่งแบกก๋วย ขว้างสากมอง ตักน้ำใส่กระบอก กลิ้งครก ขว้างลูกข่าง ยิงหน้าไม้ เป่าลูกดอก ขว้างมีดสั้น พุ่งหอกซัด

อธิบดีกรมพลศึกษา ได้กล่าวถึงความพร้อมของการเป็นเจ้าภาพว่า จังหวัดลำปางมีความพร้อมในทุกๆ ด้านที่จะเป็นเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันฯ ในเรื่องของสนามแข่งขันฯ ที่พักรองรับนักกีฬา – นักท่องเที่ยว ซึ่งกรมพลศึกษาได้รับความมืออย่างดีเยี่ยมสำหรับการเตรียมการจัดการแข่งขันโดยได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายและทุกภาคส่วนในจังหวัดลำปาง จึงขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศทุกๆ ท่านที่จะเดินทางเข้ามาในจังหวัดลำปางในช่วงการแข่งขัน ซึ่งทางจังหวัดลำปางมีความพร้อมในการดำเนินการจัดการแข่งขันกีฬาชาวไทยภูเขาแห่งประเทศไทย ครั้งที่ 28 ประจำปี 2559 “นครลำปางเกมส์” ตลอดจนสถานที่พักที่มีมาตรฐาน สถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามหลายแห่ง รวมถึงจังหวัดลำปางยังเป็น 1 ใน 12 เมืองต้องห้าม…พลาด จะได้รับแต่มิตรภาพ ความสุข ตามสโลแกนของจังหวัด “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข”

อธิบดีกรมพลศึกษายังได้กล่าวต่อไปว่า ในวันที่ 28 เมษายน 2559 นี้ เวลา 17.00 น. จะมีพิธีเปิดการจัดการแข่งขันขึ้น ณ สนามกีฬากลางจังหวัดลำปาง พร้อมทั้งมีการประกวดธิดาเผ่าต่อซึ่งถือว่าจะสร้างสีสันให้แก่การแข่งขันในครั้งนี้อีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image