‘ฟุตบอลหญิง-เรือพาย-โปโลน้ำ’หลุดโผปัญญาชนอาเซียนที่สิงคโปร์

ตามที่สหพันธ์กีฬามหาวิทยาลัยอาเซียนมอบหมายให้ประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยอาเซียน ครั้งที่ 18 ในช่วงระหว่างวันที่ 9-19 ก.ค.59 โดยเดิมได้มีการวางชนิดกีฬาที่จะแข่งขันไว้ทั้งสิ้น 16 ชนิดกีฬา ประกอบด้วย ฟุตบอลขาย-หญิง, ยิงธนู, บาสเกตบอลชาย-หญิง, วอลเลย์บอลชาย-หญิง, ยิงปืน, เซปักตะกร้อ, แบดมินตัน, เปตอง, เทเบิลเทนนิส, เรือพาย, ฟันดาบ, ปัญจักสีลัต, กรีฑา, ว่ายน้ำ, รักบี้ฟุตบอล 7 คน และ โปโลน้ำ

ความเคลื่อนไหวล่าสุด เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการประชุมหัวหน้านักกีฬาทั้ง 11 ชาติในอาเซียน ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยในส่วนของไทยได้มอบหมายให้ ดร.วิชิต คนึงสุขเกษม ประธานคณะอนุกรรมการฝ่ายส่งเสริมกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ คณะกรรมการบริหารกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย (ก.ก.ม.ท.) เข้าร่วมประชุม ซึ่งสามารถสรุปสาระสำคัญได้ดังนี้ ในการประชุมได้มีการเปิดโอกาสให้แต่ละชาติได้แจ้งความจำนงการส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในแต่ละกีฬา และปรากฏว่า เนื่องด้วยประเทศสมาชิกถอนตัวไม่ส่งนักกีฬาลงแข่งในบางชนิดกีฬา ส่งผลให้จำนวนทีมที่แข่งขันไม่เป็นไปตามระเบียบ จึงต้องยกเลิกจัดแข่งขันชนิดกีฬา คือ ฟุตบอลหญิง, โปโลน้ำ และ เรือพาย โดยทั้ง 3 กีฬานี้เป็น มาเลเซีย ที่ถอนทีม ทำให้เหลือชาติที่ส่งแข่งแค่ 3 ประเทศ ซึ่งตามระเบียบการแข่งขันต้องมีทีมแข่งอย่างน้อย 4 ทีม

นอกจากนี้ ยังมีชนิดกีฬาที่เสี่ยงต่อการถูกตัดออกจากการแข่งขันคือ ยิงปืน เนื่องจากขณะนี้ยังมีทีมที่ส่งแข่งน้อยกว่าระเบียบ แต่ทั้งนี้เจ้าภาพยังยืดเวลารอการยืนยันจากชาติสมาชิกออกไปจนถึงวันที่ 1 เม.ย.นี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตัด 3 ชนิดกีฬาดังกล่าวมีผลต่อความหวังการคว้าเหรียญทองของนักกีฬาปัญญาชนไปบ้าง แต่ไม่มากนัก เพราะยังมีอีกหลายกีฬาที่เป็นความหวัง ทั้ง เซปักตะกร้อ, กรีฑา ,วอลเลย์บอล, เปตอง และ ฟุตบอลชาย เป็นต้น แต่ถ้าตัดยิงปืนเพิ่มไปอีกก็อาจจะมีผลกระทบต่อการคว้าเจ้าเหรียญทอง เพราะปีนี้ สิงคโปร์ ตัดกีฬาความหวังของไทยไปเยอะ ทั้ง เทนนิส, เทควันโด เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ก.ก.ม.ท.ได้กำหนดให้มีการคัดตัวนักกีฬา ม.อาเซียนแล้ว โดยจะอยู่ในช่วงวันที่ 1-7 เม.ย.นี้ ซึ่งแต่ละชนิดกีฬาจะวางหลักเกณฑ์ที่ค่อนข้างสูงเพื่อให้ได้นักกีฬาที่ดีที่สุดไปแข่งขัน เพื่อทวงตำแหน่งเจ้าเหรียญทองคืนมา หลังเคยครองครั้งสุดท้ายในกีฬา ม.อาเซียน ครั้งที่ 15 ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพจัดที่ จ.เชียงใหม่

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image