หวิดนอนคุก! ‘มัสเชราโน่’ ยอมจ่ายค่าปรับอานหลังศาลตัดสินผิดเลี่ยงภาษี

ฮาเวียร์ มัสเชราโน่ เดินทางไปขึ้นศาล

เมื่อวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมา ศาลประเทศสเปนมีคำตัดสินลงโทษฮาเวียร์ มัสเชราโน่ กองกลางทีมชาติอาร์เจนตินาของสโมสรบาร์เซโลน่า ให้จำคุก 1 ปี จากความผิดฐานเลี่ยงภาษี 2 คดี ในปี 2011 และ 2012 แต่ให้ทำทัณฑ์บนไว้ก่อน นอกจากนี้ยังลงโทษปรับเงิน 815,000 ยูโร (32.6 ล้านบาท) อีกด้วย

เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว มัสเชราโน่ยอมรับผิดตามข้อกล่าวหาและจ่ายเงิน 1.5 ล้านยูโร (60 ล้านบาท) เต็มจำนวนที่ยังค้างอยู่ ร่วมกับดอกเบี้ยอีก 200,000 ยูโร (8 ล้านบาท) โดยตามกฎหมายของสเปนนั้น โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี สามารถทำทัณฑ์บนไว้ได้แลกเปลี่ยนกับการจ่ายเงินค่าปรับ โดยเดิมนั้นทีมทนายของมัสเชราโน่ยื่นข้อเสนอจ่ายค่าปรับ 21,600 ยูโร (864,000 บาท) ซึ่งทางเจ้าหน้าที่รัฐยินยอมแล้ว แต่ฝ่ายอัยการยังไม่ยอม จึงต้องพิจารณาเงื่อนไขต่างๆ กันใหม่ คาดว่าจะสรุปตัวเลขได้ในเร็ววันนี้

ด้านแข้งดังชาวอาร์เจนไตน์ได้ออกแถลงการณ์หลังศาลมีคำพิพากษาว่า ตนเป็นนักกีฬาอาชีพ ไม่รู้เรื่องกฎหมายหรือการเงินอะไรมากนัก จึงต้องไว้ใจให้คนอื่นมาดูแลเรื่องซับซ้อนเหล่านี้ ซึ่งตลอดอาชีพการค้าแข้งของตน ได้ยึดมั่นในความซื่อสัตย์และรับผิดชอบมาโดยตลอด สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ถือเป็นประสบการณ์และบทเรียนให้พึงระลึกถึงกฎหมายอยู่เสมอ

ทั้งนี้ ลิโอเนล เมสซี่ สตาร์ดังเพื่อนร่วมทีมชาติและสโมสรของมัสเชราโน่ก็กำลังอยู่ระหว่างสู้คดีเลี่ยงภาษีเช่นกัน โดยศาลเมืองบาร์เซโลน่าจะทำการไต่สวนคดีระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม-3 มิถุนายนนี้ ส่งผลให้เมสซี่ซึ่งเตรียมสวมปลอกแขนกัปตันทีมฟ้า-ขาว ลงแข่งขันรายการโคปา อเมริกา เซนเตนาริโอ 2016 ที่สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 3-26 มิถุนายน ต้องเดินทางไปๆ มาๆ ข้ามทวีปในช่วงเวลาดังกล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image