คัดเลือกเมืองกีฬานำร่องของไทย ขยับสู่ฮับอาเซียน-ประกาศผล 20 มิ.ย.

นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย(กกท.) นายจุตินันท์ ภิรมย์ภักดี ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งประเทศไทย นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ร่วมแถลงข่าวการพิจารณาคัดเลือกเมืองกีฬา(สปอร์ต ซิตี้) ประจำปีงบประมาณ 2561 ที่อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบพระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม

นายพงษ์ภาณุกล่าวว่า จะดำเนินการคัดเลือกเมืองต้นแบบในการจัดตั้งเมืองกีฬา ที่ผ่านมามีการพูดถึงกันเยอะว่าควรเป็นแแบไหน ครั้งนี้จะเป็นครั้งแรกที่จะมีการจัดเมืองกีฬาที่เป็นรูปแบบ แบบสมบูรณ์ โดยจะมีคณะกรรมการในการพิจารณาการเป็นเมืองกีฬาจะต้องมีรูปธรรมในทางด้านไหนบ้างที่จะเป็นศูนย์กลางกีฬาแห่งภูมิภาคอาเซียน อีกทั้งยังช่วยให้ประชาชนในจังหวัดตื่นตัวกับการออกกำลังกายและจะได้พัฒนาบุคลากรด้านกีฬาในจังหวัดให้ก้าวสู่ระดับประเทศ แล้วถ้าประกาศไปแล้วว่าเป็นเมืองกีฬาแล้วจะต้องพัฒนาต่อยอดในทางด้านไหนได้บ้าง แล้วขอให้เชื่อมั่นว่าในการคัดเลือกเมืองกีฬาครั้งนี้จะไม่ทำแบบลับๆ แน่นอน จะเน้นความโปร่งใสแล้วจะเชิญทุกภาคส่วนที่มีส่วนได้ส่วนเสียเข้าร่วมการคัดเลือกในครั้งนี้ด้วย

Advertisement

นายสกลกล่าวว่า กกท. เป็นหน่วยงานหลักในการรับผิดชอบการดำเนินงานในครั้งนี้ เพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมกีฬา เพราะเมืองกีฬาต้องมีสนามและสิ่งอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาเพื่อจะได้เป็นฐานในการสร้างนักกีฬาขึ้นมาติดทีมชาติได้เยอะมากขึ้นแล้วเพื่อให้ประชากรต่างจังหวัดได้ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพที่แข็งแรงและการกีฬายังสามารถสร้างเศรษฐกิจให้กับประเทศได้อีกมาก เมืองกีฬาคือเป้าหมายที่ชัดเจนอย่างมากที่จะพัฒนาการกีฬาให้ควบคู่ไปกับการท่องเที่ยว โดยจะมีการพิจารณาในรอบสุดท้ายและพิธีประกาศผลพร้อมมอบรางวัลในวันที่ 20 มิถุนายน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image