สร้างองค์ความรู้ วิ่งปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง

ปัจจุบันกระแสที่คนหันมาใส่ใจสุขภาพ และรักการออกกำลังกายเพิ่มมากขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะความนิยมในการวิ่งจนกลายเป็นไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว

จะเห็นได้ว่าในทุกๆ สัปดาห์มีหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชนต่างๆ จัดกิจกรรม จัดการแข่งขันวิ่งทั้งระยะสั้น ระยะกลาง ระยะไกล และได้รับการตอบรับจากบรรดานักวิ่งที่รักสุขภาพเป็นจำนวนมาก

ยิ่งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา “ตูน บอดี้สแลม” อาทิวราห์ คงมาลัย ร็อกเกอร์หนุ่มชื่อดังวิ่งจากเบตง ถึงแม่สาย เพื่อระดมทุนช่วยเหลือ 11 โรงพยาบาลทั่วประเทศ ยิ่งทำให้กระแสการวิ่งจุดติดต่อเนื่องมาจนถึงตอนนี้

Advertisement

สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา โดยกลุ่มเวชศาสตร์การกีฬา กรมพลศึกษา โดย ดร.วนิดา พันธ์สอาด ผอ.สำนักวิทยาศาสตร์การกีฬา จึงมีแนวความคิดในการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการด้านเวชศาสตร์การกีฬา เรื่อง “วิทยาศาสตร์การกีฬา…ชวนวิ่ง ปลอดภัย สุขภาพแข็งแรง” ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการบริการด้านเวชศาสตร์การกีฬา เพื่อส่งเสริมและระดมความคิดเห็น เผยแพร่ความรู้การเตรียมตัวอย่างถูกต้องก่อนจะเข้าสู่การเป็นนักวิ่ง

การจัดอบรมดังกล่าวมีผู้สนใจสมัครเข้ารับการอบรมเป็นจำนวนมากเพื่อรับฟังเผยแพร่ความรู้และถ่ายทอดประสบการณ์ การนำวิทยาศาสตร์การกีฬาด้านต่างๆ เช่น ระบบหัวใจและหลอดเลือด-ระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ โภชนาการทางการกีฬา มาประยุกต์ใช้ในการวิ่งและการออกกำลังกาย เพื่อพัฒนาความรู้ ทักษะ เทคนิคต่างๆ และการใช้อุปกรณ์ช่วยในการป้องกัน รักษา และฟื้นฟูภาวะบาดเจ็บ สำหรับนักวิ่งและผู้ที่ออกกำลังกาย สามารถนำไปใช้ในการฝึกซ้อม และพัฒนาการวิ่งหรือการออกกำลังกายได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงต่อการบาดเจ็บ และเป็นการเผยแพร่และรณรงค์ให้ประชาชน วิ่งหรือออกกำลังกายอย่างปลอดภัย

Advertisement

การอบรมมีทั้งการอภิปรายกลุ่มการบรรยาย และฝึกปฏิบัติเรื่องของหัวใจ…นักวิ่งห้ามมองข้าม, วิเคราะห์ท่าวิ่ง…ช่วยป้องกันการบาดเจ็บ, เทคนิคการเลือกอาหาร และน้ำในการสร้างพลังงานของนักวิ่ง, เรื่องน่ารู้…ที่นักวิ่งไม่ควรพลาด, การฝึกด้วยเทคนิค Dynamic stretching and foam roller, การฝึกแบบ Functional Training, การบริหารกล้ามเนื้อแกนกลางลำตัวสำหรับนักวิ่ง
วิทยากรที่มาร่วมให้ความรู้ นำโดย “หมอแอร์” นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา อายุรแพทย์โรคหัวใจ แพทย์ผู้ดูแล “ตูน บอดี้สแลม” ในโครงการก้าวคนละก้าว, นพ.ภัทรภณ อติเมธิน แพทย์ประจำ running clinic โรงพยาบาลสมิติเวช, ดร.อลิสา นานา อาจารย์ประจำวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล

ความรู้เรื่องโภชนาการที่ทุกคนได้รับหลังจากวิ่งเสร็จให้ทานอาหารประเภทโปรตีน และคาร์โบไฮเดรต ในช่วงเวลา 30-60 นาทีหลังจากวิ่ง สำคัญมากที่ต้องกินในช่วงนี้เพราะเป็นการช่วยให้ร่างกายฟื้นฟูกลับมาได้เร็ว ส่วนเครื่องดื่มต่างๆ ควรดื่มทั้งก่อน ระหว่าง และหลังวิ่งเสร็จ เพื่อป้องกันอาการขาดน้ำ จะเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ก็ได้ แต่ควรเลี่ยงน้ำอัดลม

ดร.วนิดา เล่าว่า การวิ่งในปัจจุบันได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เราจึงต้องการให้ความรู้ในการดูแลตัวเอง เรื่องการรับประทานอาหารที่ครบ 5 หมู่ เรื่องโภชนาการทุกด้านเพื่อให้ร่างกายแข็งแรง คนที่เคยวิ่งอยู่แล้วก็มาต่อยอดนำความรู้ไปประยุกต์ใช้อย่างถูกต้อง ถูกวิธี ส่วนคนที่ยังไม่เคยวิ่งก็จะนำความรู้ที่ได้ไปถ่ายทอดเรื่องของการเตรียมตัวอย่างไรก่อนการวิ่งทั้งระยะสั้น ระยะกลาง และระยะไกล โดยเฉพาะที่ได้มารับฟังเทคนิคของการดูแลนักวิ่งที่วิ่งต่อเนื่องระยะทางไกลๆ อย่าง “ตูน บอดี้สแลม” จากปากของ นพ.อกนิษฐ์ ศรีสุขวัฒนา แล้วยิ่งได้ประโยชน์อย่างมาก เพราะการอบรมดังกล่าวได้รวบรวมเรื่องน่ารู้ต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการวิ่ง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเทคนิค ท่าทาง อาการหรือโรคต่างๆ ที่นักวิ่งควรใส่ใจ การฝึกเพื่อการป้องกันรักษาภาวะบาดเจ็บ การเลือกรองเท้าที่เหมาะกับรูปเท้า การเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่ในการวิ่ง การวอร์มก่อนวิ่ง ตลอดจนเรื่องของโภชนาการสำหรับนักวิ่ง เป็นต้น ซึ่งนับว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับนักวิ่ง ผู้ที่กำลังคิดจะวิ่งและผู้ที่เกี่ยวข้องกับกีฬาประเภทนี้ โดยผู้เข้ารับการอบรมสามารถนำความรู้ที่ได้ ไปพัฒนาด้านการวิ่งได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“ในอนาคตหากเทรนด์ในการวิ่งยังฮิตติดลมบนอย่างปัจจุบันนี้ต่อไปเรื่อยๆ เราก็จะจัดอบรมให้ความรู้ลักษณะดังกล่าวต่อไปเรื่อยๆ เป็นประจำทุกๆ ปี เพราะมีเสียงเรียกร้องเข้ามาให้มีการจัดอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน” ดร.วนิดากล่าว

การได้รับความรู้อย่างถูกต้องทั้งการเตรียมตัวก่อน และหลังการวิ่งนั้นเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากที่จะช่วยดูแลให้นักวิ่งไปถึงเส้นชัยทั้งการแข่งขันและเรื่องของร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์…

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image