ออสเตรเลียดึงกองทัพช่วยดึงศักยภาพนักกีฬาหลังล้มเหลวในโอลิมปิก 2016

ทีมรักบี้หญิงทีมชาติออสเตรเลียกับเหรียญทองรักบี้ 7 คน ซึ่งเป็น 1 ใน 8 เหรียญทองที่ทัพนักกีฬาแดนจิงโจ้ทำได้ใน "รีโอเกมส์" (ภาพ AFP)

ปีเตอร์ คอนเด้ ผู้อำนวยการสถาบันกีฬาแห่งประเทศออสเตรเลีย (เอไอเอส) เปิดเผยว่า เอไอเอสได้ขอความร่วมมือจากกองทัพส่งทหารมาให้คำแนะนำในการฝึกซ้อมของนักกีฬาชั้นนำของประเทศตั้งแต่เดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป อันเป็นส่วนหนึ่งของการเตรียมความพร้อมก่อนสู้ศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ในอีก 2 ปีข้างหน้า หลังจากทัพนักกีฬาแดนจิงโจ้ประสบความล้มเหลวในโอลิมปิกเกมส์ 2016 ที่รีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล ซึ่งจบอันดับ 10 ของตาราง ทำได้ 8 เหรียญทอง และ 29 เหรียญรางวัลรวม ซึ่งเป็นผลงานที่แย่ที่สุดในรอบ 24 ปีของออสเตรเลีย

คอนเด้กล่าวว่า เอไอเอสได้จับมือเป็นพันธมิตรกับกองทัพบกของออสเตรเลีย โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาความสามารถทางกายและประสาทการรับรู้ตอบสนอง เพราะจากการเก็บสถิติใน “รีโอเกมส์” พบว่า นักกีฬาทีมชาติออสเตรเลียเป็นชาติที่ติดอันดับ 4-8 ซึ่งหลุดเหรียญรางวัลมากกว่าทุกชาติ การดึงกองทัพเข้ามาช่วยในการฝึกซ้อมครั้งนี้จึงเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการลุ้นเหรียญมากขึ้น

ผอ.เอไอเอสระบุด้วยว่า ได้แบ่งเป้าหมายในการดึงทหารมาช่วยพัฒนาศักยภาพของนักกีฬาอย่างเป็นรูปธรรมไว้ 4 ข้อ คือ 1.สุขภาพใจและสุขภาพกาย 2.การแสดงศักยภาพภายใต้แรงกดดัน 3.การป้องกันอาการเจ็บป่วยและบาดเจ็บ และ 4.การพัฒนาพรสวรรค์สู่ระดับสูงสุด โดยจะมีนักกีฬาและโค้ชประมาณ 120 คนเข้าร่วมอบรม

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image