‘โปรเม’ เผยความรู้สึกหลังเหมารางวัลแห่งปี ‘แอลพีจีเอ’ – สรุปสถิติรอบปีที่น่าทึ่ง

“โปรเม” เอรียา จุฑานุกาล เปิดใจไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะสามารถกวาดรางวัลแห่งปีของแอลพีจีเอได้ทุกประเภท ซึ่งถือเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ นักกอล์ฟคนแรกที่สามารถกวาดรางวัลใหญ่ประจำปีของแอลพีจีเอได้ครบทุกรางวัล หลังจบการแข่งขันรอบสุดท้าย ศึกใหญ่ส่งท้ายปี “ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ” ที่รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน

“เป็นอะไรที่ไม่น่าเชื่อ เพราะไม่ได้คาดหวังมาก่อนเลยว่าจะสามารถคว้ารางวัลเหล่านี้ได้ คือออกมาแข่งขันในวันสุดท้ายด้วยความคิดที่ว่า ขอเล่นวันนี้ให้ดีที่สุดเท่านั้น รู้สึกดีและภูมิใจในตัวเองมาก กับรางวัลต่างๆ ที่ได้” โปรเม กล่าว

นักกอล์ฟสาวมือ 1 ของโลกชาวไทย กล่าวอีกว่า แน่นอนว่าทุกครั้งที่ลงแข่งขันย่อมอยากที่จะชนะเลิศและคว้าถ้วยรางวัลทุกอย่างที่มีโอกาสมาครองให้ได้ แต่การมัวแต่คิดเช่นนั้น ไม่ได้ช่วยให้เล่นได้ดีและคว้ารางวัลเหล่านั้นมาได้เลย ยกตัวอย่างเมื่อปีที่แล้ว ที่ตัวเองคิดถึงแต่การเป็นมือ 1 ของโลก และต้องการคว้าแชมป์ทัวร์นาเมนต์ต่างๆ ให้มากขึ้นนั้น ผลการแข่งขันกลับแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด ปีนี้จึงปรับเปลี่ยนวิธีคิดใหม่ โฟกัสแค่การพัฒนาการตัวเองในทุกๆ วันเท่านั้น จึงฝึกฝนอย่างหนักมาตลอด ทำให้สามารถประสบความสำเร็จตามที่ตั้งเป้าไว้

สำหรับรางวัลใหญ่แห่งปีที่โปรเมกวาดมาครอบครองแต่เพียงผู้เดียว ได้แก่
– นักกอล์ฟหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี (โรเล็กซ์ เพลเยอร์ ออฟ เดอะ เยียร์)
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำคะแนนเฉลี่ยได้ดีที่สุดแห่งปี (แวร์ โทรฟี่) 69.415 คะแนน
– นักกอล์ฟหญิงที่ติด 10 อันดับแรกมากที่สุดแห่งปี (ลีดเดอร์ส ท็อป 10) จำนวน 17 รายการ คิดเป็น 61% ของการเล่นทั้งหมด พร้อมโบนัส 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (3.3 ล้านบาท)
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำผลงานในรายการระดับ เมเจอร์ ได้ดีที่สุดแห่งปี (โรเล็กซ์ อันนิก้า เมเจอร์ อวอร์ด)
– รางวัลอันดับ 1 คะแนนสะสม “เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ” ที่ 4,464 คะแนน พร้อมโบนัส 1 ล้านดอลลาห์สหรัฐ (ประมาณ 33 ล้านบาท)

Advertisement

ด้านสถิติอื่นๆ ที่น่าสนใจ
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำเงินรางวัลสะสมได้เยอะที่สุดแห่งปี จำนวน 2,743,949 ดอลลาห์สหรัฐ (ประมาณ 90.256 ล้านบาท) *ไม่รวมโบนัส “เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ” และโบนัสรางวัลท็อป 10
– นักกอล์ฟหญิงที่ตีต่อรอบไม่เกิน 60 สโตรกได้เยอะที่สุดประจำฤดูกาล จำนวน 57 ครั้ง
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำเบอร์ดี้ได้มากที่สุดประจำฤดูกาล 470 ครั้ง ทุบสถิติเบอร์ดี้สูงสุดตลอดกาลต่อปีที่ตัวเองเคยทำไว้เมื่อปี 2016 ที่ 469 เบอร์ดี้
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำสกอร์ต่อรอบอย่างน้อย 1 อันเดอร์พาร์ ได้มากที่สุดประจำฤดูกาล 80 รอบ
– นักกอล์ฟหญิงที่ลงเล่นเยอะที่สุดในรอบปี ที่จำนวน 106 รอบ
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำสกอร์ต่ำกว่าพาร์ (เบอร์ดี้, อีเกิ้ล) ได้เยอะที่สุดประจำฤดูกาล 483 หลุม
– นักกอล์ฟหญิงที่มีค่าเฉลี่ยการพัตต์บนกรีนเพื่อลุ้นทำสกอร์เยอะที่สุดประจำฤดูกาล 1.72
– นักกอล์ฟหญิงที่มีค่าเฉลี่ยการพัตต์ดีที่สุดเป็นอันดับสามประจำฤดูกาล 28.69
– นักกอล์ฟหญิงที่ทำอีเกิ้ลอันดับสองของปีนี้จำนวน 13 ครั้ง

สำหรับศึกใหญ่ส่งท้ายปี “ซีเอ็มอี กรุ๊ป ทัวร์ แชมเปี้ยนชิพ” ในปีหน้าจะปรับกติกา จากเดิมที่ให้สิทธินักกอล์ฟที่มีคะแนนสะสม “เรซ ทู ซีเอ็มอี โกลบ” อันดับ 1-72 ร่วมแข่งขัน เปลี่ยนเป็น 1-60 ส่วนโบนัสจะมอบให้กับแชมป์รายการ แทนกติกาเดิมที่จะนำคะแนนจากผลงานการแข่งขันศึกส่งท้ายปี บวกกับคะแนนสะสมแบบรีเซต เนื่องจากการแข่งขัน 5 ครั้งที่ผ่านมา เป็นทางผู้ที่มีคะแนนสะสมตลอดปีเป็นอันดับที่ 1 ที่สามารถคว้าโบนัสดังกล่าวไปครองหลังจบทัวร์นาเมนต์นั่นเอง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image