ชาวบราซิล-แฟนเอฟวันนับพันร่วมรำลึก 25 ปี การเสียชีวิตตำนานนักซิ่ง ‘ไอร์ตัน เซนน่า’

แฟ้มภาพอุบัติเหตุที่คร่าชีวิตไอร์ตัน เซนน่า (Reuters)

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคมที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 25 ปี การจากไปของไอร์ตัน เซนน่า ตำนานนักแข่งรถฟอร์มูล่าวันชาวแซมบ้าซึ่งเสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะแข่งขันเอฟวันรายการ “ซานมาริโน กรังด์ปรีซ์” ประเทศอิตาลี เมื่อปี 1994 ขณะอายุได้ 34 ปี โดยนอกจากที่บราซิล บ้านเกิดของเซนน่าแล้ว ยังมีแฟนกีฬาความเร็วหลายพันคนไปรวมตัวกันที่สนามออโตโดรโม่ เอ็นโซ เอ ดิโน่ เฟร์รารี่ ในเมืองอิโมลา ประเทศอิตาลี เพื่อร่วมรำลึกถึงเซนน่าด้วย

ย้อนไปเมื่อ 25 ปีที่แล้ว เซนน่าดีกรีอดีตแชมป์โลก 3 สมัย ซึ่งสังกัดทีมวิลเลียมส์ เกิดเสียการควบคุมรถรุ่น FW16 ที่ขับอยู่ขณะเข้าโค้งทัมบูเรนโญ่ รถพุ่งเข้าชนกำแพงอย่างแรง แม้เจ้าหน้าที่จะเร่งนำตัวเซนน่าส่งโรงพยาบาลในโบโลญญ่า แต่ไม่สามารถยื้อชีวิตไว้ได้ และเสียชีวิตในเวลาต่อมา โดยก่อนหน้านั้น 1 วัน โรลันด์ รัตเซนแบร์เกอร์ นักแข่งชาวออสเตรียก็เสียชีวิตจากอุบัติเหตุขณะแข่งขันรอบคัดเลือกด้วย

(Photo by ANDREAS SOLARO / AFP)

เซนน่าได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในนักแข่งเอฟวันที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ ด้วยสไตล์การขับที่ดุดัน น่าตื่นตาตื่นใจ เคยสังกัด 4 ทีม ได้แก่ โทลแมน, โลตัส, แม็คลาเรน และวิลเลียมส์ ระหว่างปี 1984-1994 คว้าแชมป์โลกเอฟวัน 3 สมัยในปี 1988, 1990 และ 1991 คว้าแชมป์กรังด์ปรีซ์ 41 สนาม, ขึ้นโพเดียม 80 ครั้ง, คว้าตำแหน่งโพลโพสิชั่น (ทำเวลาดีที่สุดของรอบคัดเลือก) 65 ครั้ง และทำ fastest lap หรือเวลาต่อรอบเร็วที่สุดในการแข่งขัน 19 ครั้ง โดยการขับเคี่ยวระหว่างเขากับอแล็ง พรอสต์ ตำนานนักขับชาวฝรั่งเศส ถือเป็นยุคทองของวงการเอฟวัน

เซนน่ายังเป็นเจ้าของสถิติสูงสุดตลอดกาลของวงการเอฟวันหลายอย่าง ทั้งสถิติคว้าโพลโพสิชั่น 8 สนามติดต่อกัน, สถิติโพลโพสิชั่นในกรังด์ปรีซ์รายการเดียวกันมากที่สุด 8 สมัยในศึกซานมาริโน กรังด์ปรีซ์ (เทียบเท่ามิชาเอล ชูมัคเกอร์ และลูอิส แฮมิลตัน) และสถิติ fastest lap 19 ครั้ง เหนือกว่าอันดับ 2 เซบาสเตียน เว็ตเทล และลูอิส แฮมิลตัน ถึง 4 สนาม

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

(Photo by ANDREAS SOLARO / AFP)
(Photo by NELSON ALMEIDA / AFP)
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image