‘เซเมนย่า’ ทิ้งทวนคว้าแชมป์วิ่ง 800 เมตร ส่อแววลาลู่หลังประกาศไม่ใช้ยาลดฮอร์โมน!

คาสเตอร์ เซเมนย่า นำห่างคู่แข่งเข้าเส้นชัย (REUTERS/Ibraheem Al Omari)

คาสเตอร์ เซเมนย่า แชมป์โลกและแชมป์โอลิมปิกวิ่ง 800 เมตรหญิงชาวแอฟริกาใต้ ลงแข่งขันกรีฑานานาชาติ ไดมอนด์ลีก ที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม และคว้าแชมป์ไปครองด้วยเวลา 1 นาที 54.98 วินาที ซึ่งเป็นสถิติใหม่ของการแข่งขัน ขณะที่อันดับ 2 เป็นฟรานซีน นียอนซาบา จากบุรุนดี ทำเวลา 1 นาที 57.75 วินาที และอันดับ 3 อาจี วิลสัน จากสหรัฐอเมริกา ทำเวลา 1 นาที 58.83 วินาที

สำหรับการแข่งขันดังกล่าวเป็นรายการแรกของเซเมนย่าหลังจากศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีคำตัดสินยกคำร้องอุทธรณ์เรื่องกฎของสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) ที่ระบุให้เซเมนย่าหรือนักกีฬาหญิงที่มีระดับฮอร์โมนสูงผิดปกติต้องใช้ยาลดฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนหากจะลงแข่งขันกรีฑาบางประเภท เพื่อไม่ให้ได้เปรียบนักกีฬาหญิงคนอื่นๆ

โดยฝั่งเซเมนย่าพยายามต่อสู้ว่าระดับฮอร์โมนที่สูงผิดปกตินั้นเป็นสิ่งที่ติดตัวเธอมาแต่กำเนิด และกฎดังกล่าวเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล แต่ศาลมีคำวินิจฉัยว่า แม้กฎนี้จะเป็นการแบ่งแยกในทางหนึ่ง แต่ก็มีเหตุผลในแง่ของความเป็นธรรม

สำหรับการแข่งขันไดมอนด์ลีกที่โดฮาครั้งนี้คาดว่าจะเป็นครั้งสุดท้ายที่เซเมนย่าจะลงแข่งได้อย่างอิสระก่อนสหพันธ์ฯนำกฎดังกล่าวมาบังคับใช้ในวันที่ 8 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

Advertisement

หลังคว้าแชมป์ดังกล่าว เซเมนย่าให้สัมภาษณ์ว่า การกระทำสำคัญกว่าคำพูด เมื่อคุณเป็นแชมป์ที่ยิ่งใหญ่ ไม่ว่าเมื่อไรก็จะทำผลงานให้เป็นที่ประจักษ์เสมอ ตนเข้าร่วมแข่งขันเพื่อแสดงให้ทุกคนที่เป็นกำลังใจให้ตนได้เห็น และเพื่อเก็บเกี่ยวความสุขกับทุกช่วงของชีวิต

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เซเมนย่าจะใช้ยาเพื่อลดระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนหรือไม่ นักวิ่งสาววัย 28 ปี ตอบว่า ไม่คิดที่จะใช้ยา ไม่รู้เหมือนกันว่าหลังจากนี้จะเกิดอะไรขึ้น แต่ไม่มีใครมาบังคับตนได้ว่าต้องทำอะไร ถ้าอยากจะห้ามไม่ให้ลงแข่งก็เป็นปัญหาของคนอื่น ไม่ใช่ของตน

ก่อนหน้านี้ เซเมนย่าเคยทวีตข้อความทำนองว่าอาจจะอำลาวงการหลังต้องผิดหวังที่อุทธรณ์ไม่สำเร็จด้วย

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image