จ่าปะทะเป๊ป โดย เอกราช เก่งทุกทาง

จ่าปะทะเป๊ป โดย เอกราช เก่งทุกทาง AFP PHOTO / JAVIER SORIANO

จ่าปะทะเป๊ป

พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ฤดูกาลหน้าต้องเป็น ปีทอง บันทึกไว้ในตำนาน เพราะเป็นปีที่ 4 ยอดกุนซือแห่งยุคมาคุมทีมอยู่ในลีกเดียวกัน ทั้ง มูรินโญ่, กวาร์ดิโอล่า, คล็อปป์ และ คอนเต้

ความจริงแค่ เยอร์เก้น คล็อปป์ นำทีมลิเวอร์พูลชนกับเชลซีของ อันโตนิโอ คอนเต้ ก็น่าตื่นเต้นแล้ว แต่คู่นี้ยังต้องหลบเป็นคู่รองเมื่อเจอกับ คู่เอก โจเซ่ มูรินโญ่ VS เป๊ป กวาร์ดิโอล่า

ถ้า จ่ามู จะพาแมนฯ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์ต้องข้ามศพ เป๊ป กับแมนฯ ซิตี้ ไปก่อน!

มูรินโญ่กับเป๊ปคือคู่ปรับกุนซืออย่างแท้จริงในยุคนี้ แฟนบอลคงไม่ลืมช่วงที่ทั้งคู่คุม รีล มาดริด กับ บาร์เซโลน่า บดขยี้กันอย่างดุเดือดในช่วงปี 2009-2012 มันเหมือนหนังแอ๊กชั่น ดราม่า มีทุกรสชาติ สู้กันทั้งใน และนอกสนาม ตึงเครียดถึงขั้นทำให้คนเคยรู้จักกัน ทำงานร่วมกัน กลายเป็นศัตรูคู่แค้นไปในที่สุด

Advertisement

มู กับ เป๊ป เคยร่วมงานกันในทีมบาร์เซโลน่าถึง 4 ปีกว่าๆ ช่วงนั้นบ๊อบบี้ ร็อบสัน เป็นกุนซือ มูรินโญ่เป็นล่าม เป๊ป กวาร์ดิโอล่าเป็นนักเตะระดับซีเนียร์ในทีม

ทั้งคู่คุ้นเคยกัน ยอมรับนับถือกันตามสายงาน แต่ไม่เคยนับกันเป็นเพื่อน เนื่องจากนิสัยใจคอที่แตกต่าง ทำให้มีช่องว่างกั้นอยู่เสมอ

ยิ่งเมื่อต่างฝ่ายต่างยิ่งใหญ่ ก้าวขึ้นเป็นสุดยอดกุนซือ แถมดันมาทำทีมที่เป็นศัตรูกันโดยตรง ความผูกพันจากอดีตก็แทบจะไม่เหลือ

Advertisement

วัดจากผลงานในการคุมทีม มูรินโญ่ได้แชมป์รวม 22 แชมป์ เป๊ปได้รวม 19 แชมป์ แต่เปอร์เซ็นต์คุมทีมชนะ เป๊ปดีกว่า 74% มูรินโญ่ 66%

สถิติที่คุมทีมเจอกันเองทั้งหมด 16 ครั้ง เป๊ปชนะถึง 7 ครั้ง จ่ามูชนะแค่ 3 หน เสมอซะ 6

สไตล์การทำทีมของเป๊ปที่เน้นเกมบุก เดินหน้าลูกเดียวก็ได้ใจคนดูมากกว่าบอลสไตล์เขี้ยว หวังเอาชนะเป็นหลักของมูรินโญ่

แล้วเมื่อมองจากความพร้อมของสโมสรใหม่ แมนฯ ซิตี้ของเป๊ป ตัวผู้เล่นดีกว่า อำนาจซื้อสูงกว่า ได้เปรียบแมนฯ ยูไนเต็ดของจ่ามูอยู่พอสมควร

การกลับมาคราวนี้ของมูรินโญ่ จึงมีความท้าทายสูง ความเสี่ยงก็สูง

แมนฯ ยู ตั้งความหวังจากเขาไว้ในระดับท็อปสุด ต้องพาทีมคืนสู่ความยิ่งใหญ่ ไปเล่นแชมเปี้ยนส์ลีก เป็นแชมป์พรีเมียร์ลีก ที่จริง จะเอาทุกอย่างที่ขวางหน้า และเชื่อว่าเป็นไปได้เมื่อมีโจเซ่ มูรินโญ่

แต่ทุกอย่างที่ยูไนเต็ดอยากได้ ซิตี้ก็ต้องการ

ไม่แปลกนะครับ ถ้าฤดูกาลหน้า แมนเชสเตอร์ จะกลายเป็น เมืองหลวงของฟุตบอล และเบอร์หนึ่งของเมืองนี้ ก็มีสิทธิมากที่จะเป็นที่หนึ่งของลีกอีกด้วย

มูรินโญ่ กับ เป๊ป ใครจะชนะเลิศ โปรดติดตาม!

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image