‘ลี ชอง เหว่ย’ ประกาศเลิกเล่นทั้งน้ำตา หมอชี้ถ้ายังแข่งกลัวมะเร็งโพรงจมูกกลับมาอีก

ลี ชอง เหว่ย อดีตนักแบดมินตันมือ 1 ของโลก วัย 36 ปี ประกาศเลิกเล่นอย่างเป็นทางการแล้ว เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน หลังจากได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้เลิกเล่น เพราะกลัวว่าโรคมะเร็งโพรงจมูกจะกลับมาอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ ชอง เหว่ยต้องหยุดแข่งขันมาระยะหนึ่ง เพื่อรักษามะเร็งโพรงจมูก และรักษาหายขาดแล้ว แต่แพทย์อยากให้พักผ่อนเพื่อไม่ให้โรคร้ายกลับมาอีก

ลี ชอง เหว่ย กล่าวว่า เป็นการตัดสินใจที่ยากมาก แต่หลังจากได้ปรึกษากับหมอชาวญี่ปุ่นรักษาอาการให้ก็รู้ว่าไม่มีทางเลือก เพราะหมอให้ตอบคำถาม 8 ข้อ เกี่ยวกับสภาพร่างกาย ซึ่งเมื่อตอบทั้งหมดแล้ว ชี้ให้เห็นชัดว่าร่างกายไม่พร้อมที่จะแข่งขันแบดมินตันในระดับสูงต่อไป 

Advertisement

“ผมเป็นหนี้ภรรยาอย่างมาก เพราะเธออยู่เคียงข้างผมมาตลอด แต่ที่ผ่านมาไม่มีเวลาแม้แต่จะไปฮันนีมูน ทั้งๆ ที่แต่งงานกันมาตั้งแต่ปี 2012 เพราะผมมีแข่งขันตลอด พอแข่งเสร็จก็ซ้อม ผมจึงอยากพาภรรยาไปเที่ยวบ้าง ลูกๆ ก็ถามว่าทำไมช่วงนี้ไม่ไปแข่งเลย ภรรยาก็เอารูปผมให้ดู ลูกบอกว่า พ่อผมเจ๋งที่สุด ผมก็ทำได้แค่ร้องไห้” อดีตนักตบขนไก่มือ 1 ของโลกกล่าวทั้งน้ำตา

ลี ชอง เหว่ย เป็นเจ้าของเหรียญเงินแบดมินตันโอลิมปิกเกมส์ 3 สมัย ปี 2008, 2012, 2016 รองแชมป์โลก 3 สมัย ปี 2011, 2013, 2015 และยังไม่เคยคว้าเหรียญทองในมหกรรมนานาชาติได้เลย ทั้งโอลิมปิก, เอเชี่ยนเกมส์และซีเกมส์ ส่วนแชมป์ระดับอาชีพ คว้าไปทั้งหมด 69 แชมป์ รายการสุดท้าย คือ มาเลเซีย โอเพ่น ที่บ้านเกิดตัวเอง เมื่อปีที่แล้ว

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image