‘โยโควิช’ ชี้เซฟ 2 แมตช์พอยต์ก่อนแซงโค่น ‘เฟเดอเรอร์’ เค้นพลังใจเยอะสุดในอาชีพ

Photo : Reuters

โนวัก โยโควิช นักหวดชาวเซอร์เบีย สามารถป้องกันแชมป์ศึกแกรนด์สแลมคอร์ตหญ้า “วิมเบิลดัน” ได้สำเร็จ หลังจากหวดเอาชนะ โรเจอร์ เฟเดอเรอร์ นักหวดชาวสวิตเซอร์แลนด์ ไปได้ 3-2 เซต 7-6(5), 1-6, 7-6(4), 4-6 และ 13-12(3) ที่ออลอิงแลนด์คลับ ประเทศอังกฤษ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม

โดยการแข่งขันในเกมนี้ใช้เวลากว่า 4 ชั่วโมง 57 นาที ขึ้นแท่นสถิติเป็นเกมนัดชิงชนะเลิศที่หวดกันโดยใช้เวลายาวนานที่สุด และเป็นสถิติการเล่นเซตสุดท้าย ที่ต้องใช้ไทเบรกในเกมที่ 25 อีกด้วย นอกจากนี้ นี่ยังเป็นแชมป์วิมเบิลดัน สมัยที่ 5 ของโนวัก โยโควิช และเป็นแกรนด์สแลมรายการที่ 16 ของเจ้าตัว ขยับตามหลังเฟเดอเรอร์ เหลือเพียง 4 แชมป์เท่านั้น

โยโควิชกล่าวว่า นี่คือแมตช์ที่ตนต้องใช้พลังความแข็งแกร่งทางจิตใจมากที่สุดตลอดชีวิตการเล่นเทนนิสที่ผ่านมา ส่วนแมตช์ที่ใช้พลังแรงกายมากที่สุดนั้น คงเป็นเกมที่ชนะราฟาเอล นาดาล ในรอบชิงชนะเลิศ ศึกออสเตรเลียน โอเพ่น 2012 เพราะต้องดวลกันยาวนานกว่า 6 ชั่วโมง

Photo : Reuters

โดยในเซตที่ 5 ซึ่งเป็นเซตตัดสินนั้น โยโควิชเจอ 2 แมตช์พอยต์และเป็นแชมเปี้ยนชิพพอยต์ (ตามหลัง 15-40) แต่นักหวดเซิร์บก็สามารถเอาตัวรอดและพลิกกลับมาคว้าแชมป์ได้อย่างยอดเยี่ยม ท่ามกลางเสียงเชียร์ในสนามที่ส่วนใหญ่เป็นแฟนคลับเฟเดอเรอร์ โดยโยโควิชเผยว่า ตนเปลี่ยนเสียงเชียร์คู่แข่งให้เป็นแรงใจของตัวเองในการฮึดสู้

Advertisement

“การดวลกับเฟเดอเรอร์ ไม่ว่าจะเป็นคอร์ตหญ้าหรือคอร์ตไหน โดยเฉพาะการเป็นรอบชิงชนะเลิศนั้นย่อมมีแรงกดดันมหาศาล อีกทั้งเฟเดอเรอร์นั้นเป็นคนที่เสิร์ฟได้ดีมากๆ อ่านเกมเก่ง และเล่นบนคอร์ตหญ้าได้สุดยอด ดังนั้นผมจึงต้องเฉียบคมในทุกๆ โอกาสที่มี ซึ่งในขณะที่โดน 2 แมตช์พอยต์นั้น ผมก็ยังมีความเชื่อมั่น และพยายามมีสมาธิ มุ่งมั่นในการโต้กลับให้ดีที่สุด” โยโควิชกล่าว

ขณะที่เฟเดอเรอร์นั้น เปิดใจว่า ไม่อยากจะเชื่อเลยกับการที่ตนปล่อยให้ 2 แมตช์พอยต์นั้นหลุดลอยมือไป รู้สึกว่านั่นคือการพลาดโอกาสครั้งสำคัญ เป็นเรื่องยากที่จะเอ่ยความรู้สึกใดๆ คือเกินกว่าคำว่าโกรธ อาจจะเป็นความผิดหวังแบบสุดสุดก็เป็นได้

Photo : Reuters

“แม้ช่วงที่โดนเบรกคืนบ้าง แต่ตอนนั้นเกมยังไม่จบ จึงคิดในแง่บวกอยู่เสมอ (ไม่คิดว่าจะแพ้) จึงพยายามผลักดันตัวเองให้ก้าวสู่สิ่งที่ดีให้ได้ แต่บางทีนั่นก็เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ส่วนเรื่องที่อาจโดนทำลายสถิติแกรนด์สแลมสูงสุดนั้น ผมไม่ได้คิดถึงตัวเลขดังกล่าวเลย เพราะครั้งหนึ่งตัวเองเคยทำลายสถิติของพีท แซมพราส (ยอดนักหวดชาวอเมริกัน เจ้าของสถิติแกรนด์สแลม 14 สมัย) ซึ่งหากใครสักคนสามารถทำลายสถิติผมได้ คงเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมสำหรับคนคนนั้นมากๆ ผมยังสนุกกับการเล่น และไม่อาจหวังว่าสถิตินี้จะอยู่ไปตลอดกาล (เฟเดอเรอร์ 20 สมัย, นาดาล 28 สมัย, โยโควิช 16 สมัย)” เฟเดอเรอร์เปิดใจ

Advertisement

ติดตามข่าวเด็ดกีฬาดัง ทาง Line@ มติชนกีฬา (@matisport) คลิกเลย
เพิ่มเพื่อน

Photo : Reuters
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image