สวิสผลิตเหรียญที่ระลึก ‘เฟเดอเรอร์’ คนแห่จองล่วงหน้าหมดเกลี้ยง

AFP

สำนักกษาปณ์ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เตรียมผลิตเหรียญเงินมูลค่า 20 ฟรังก์สวิส (600 บาท) รูปโรเจอร์ เฟเดอเรอร์ อดีตนักเทนนิสมือ 1 ของโลก เพื่อสดุดีนักหวดดังวัย 38 ปี เจ้าของสถิติแชมป์ชายเดี่ยวแกรนด์สแลมสูงสุดตลอดกาล 20 สมัย, แชมป์เอทีพีทัวร์ 103 รายการ และแชมป์ระดับมาสเตอร์ส 1000 รวม 28 รายการ อีกทั้งยังเป็นเจ้าของสถิติครองบัลลังก์มือ 1 ของโลกนานที่สุดรวม 310 สัปดาห์ด้วย

นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่สำนักกษาปณ์สวิตเซอร์แลนด์ทำเหรียญเพื่อเป็นเกียรติแก่บุคคลที่ยังมีชีวิตอยู่ นอกจากนี้ ในปีหน้ายังเตรียมผลิตเหรียญทองมูลค่า 50 ฟรังก์สวิส (1,500 บาท) รูปเฟเดอเรอร์ออกมาในดีไซน์ใหม่ด้วย

สำหรับการเปิดจำหน่ายเหรียญที่ระลึกเฟเดอเรอร์รอบแรกระหว่างวันที่ 2-19 ธันวาคม มีคนสั่งจองครบทั้ง 55,000 เหรียญแล้ว โดยจะผลิตเพิ่มอีก 40,000 เหรียญในเดือนพฤษภาคมปีหน้า

นับเป็นอีกครั้งที่ยอดนักหวดชาวสวิสได้รับการเชิดชูเกียรติจากเพื่อนร่วมชาติ หลังจากก่อนหน้านี้ เมื่อปี 2012 เมืองฮัลเลอซึ่งเฟเดอเรอร์เป็นแชมป์เทนนิส 10 สมัย ก็ตั้งชื่อถนนตามชื่อของเขาเพื่อเป็นเกียรติ ขณะที่องค์การไปรษณีย์สวิสผลิตแสตมป์พิเศษเป็นรูปเขาจำหน่ายที่เมืองบาเซิล บ้านเกิดของยอดนักเทนนิสดังด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image