โถ่น้อง! ‘คุมะมง’ ชวดวิ่งคบเพลิงโอลิมปิก โตเกียว 2020 เพราะไม่ใช่มนุษย์

Photo - Getty Images

“คุมะมง” หมีดำจอมป่วน มาสคอตและทูตการท่องเที่ยวของจังหวัดคุมาโมโตะ ในประเทศญี่ปุ่น ถูกตัดสิทธิจากการสมัครวิ่งถือคบเพลิงในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก “โตเกียว” 2020 เหตุคุณสมบัติไม่ตรงตามหลักเกณฑ์ เพราะไม่ใช่มนุษย์

ทั้งนี้ ตามกฎการสมัครผู้วิ่งถือคบเพลิงนั้น จะต้องเป็นมนุษย์ที่เกิดก่อนวันที่ 1 เมษายน 2008 ในขณะที่คุมะมงนั้นถือกำเนิดขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมีนาคม 2011 เพื่อโปรโมตการเปิดตัวรถไฟหัวกระสุน “ชินคันเซ็น” สายคิวชู ซึ่งแม้คุมะมงจะถูกระบุว่าเป็นเพศชาย แต่รายละเอียดของอายุกลับไม่มีการเปิดเผย ทำให้ฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสินใจตัดสิทธิหมีดำจอมป่วนรายนี้เรียบร้อยโดยไม่มีข้อยกเว้น แม้จะสร้างชื่อเสียงไปในหลายๆ ประเทศ

ด้านทางการของจังหวัดคุมาโมโตะ ยืนยันว่าจะผลักดันให้ คุมะมง ซึ่งมีตำแหน่งเป็นผู้จัดการฝ่ายขายของจังหวัดคุมาโมโตะ เข้าร่วมการประชาสัมพันธ์โอลิมปิก 2020 ในรูปแบบอื่นต่อไป

สำหรับการวิ่งคบเพลิงโอลิมปิกทั่วประเทศญี่ปุ่น จะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 26 มีนาคมปีหน้า ที่จังหวัดฟุกุชิมะ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เคยเกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิในปี 2011 โดยการวิ่งถือคบเพลิงครั้งนี้จะใช้นักวิ่งกว่า 10,000 ราย ส่งต่อคบเพลิงไปหลายพื้นที่ทั่วประเทศตลอดระยะเวลา 121 วัน ก่อนจุดคบเพลิงในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียว” 2020 ในวันที่ 24 กรกฎาคม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image