แฮคเกอร์จีนร่อนอีเมลปลอมป่วนทั่วโลก เตือนระวังก่อการร้ายช่วงโอลิมปิก

หน่วยสืบราชการลับความมั่นคงสาธารณะของประเทศญี่ปุ่นตรวจพบว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีแฮคเกอร์พยายามก่อกวนและสร้างความไม่เรียบร้อยให้กับการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นเจ้าภาพ โดยมีการส่งอีเมลที่คล้ายกับคณะกรรมการจัดการแข่งขันส่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่เมื่อคลิกเข้าไปดูแล้วจะมีความเสี่ยงต่อระบบข้อมูลต่างๆ ที่อาจจะเสียหายได้

“เราพบอีเมลที่ถูกส่งออกไป มีลักษณะคล้ายกับอีเมลของคณะกรรมการจัดแข่งขัน ถึงแม้ว่าอีเมลดังกล่าวจะดูเหมือนอีเมลอย่างเป็นทางการ แต่ถ้าผู้รับไม่ได้มีความจำเป็นในการติดต่อสื่อสารกับฝ่ายต่างๆ ในการจัดการแข่งขัน หรือมีความสงสัยในอีเมลที่ถูกส่งไป ไม่ใช่ควรคลิกเข้าไปอย่างเด็ดขาด” แถลงการณ์ของคณะกรรมการจัดการแข่งขันโตเกียว 2020

ขณะที่สำนักข่าวเกียวโด นิวส์ ของประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า ชุนเฮอิ อิการาชิ รองประธานประจำประเทศญี่ปุ่นของบริษัท อันทูอิท(Antuit) บริษัทปัญญาประดิษฐ์ยักษ์ใหญ่ ได้เปิดเผยเมื่อปีที่แล้วว่า แฮคเกอร์ชาวจีนพยายามเจาะข้อมูลของชาวอเมริกันและญี่ปุ่น รวมทั้งพยายามก่อกวนการจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 และพาราลิมปิกเกมส์ 2020 อย่างจริงจัง เนื่องจากจะสร้างผลกระทบและมีข่าวออกไปทั่วโลก

เมื่อปีที่แล้วสำนักงานปัญญาประดิษฐ์ของสหรัฐอเมริกาออกมาเปิดเผยว่า แฮคเกอร์ชาวรัสเซียพยายามที่จะก่อกวนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ ฤดูหนาว 2018 ที่เมืองพยองชาง ประเทศเกาหลีใต้ หลังจากที่รัสเซียถูกลงโทษส่งนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันในนามทีมชาติรัสเซีย เนื่องจากถูกตรวจพบว่ามีการปลอมแปลงข้อมูลในเรื่องการใช้สารต้องห้ามของศูนย์ตรวจสารต้องห้ามรัสเซีย ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นอีกในโตเกียว 2020 เนื่องจากล่าสุดองค์กรต่อต้านการใช้สารต้องห้ามโลก(วาด้า) ได้ประกาศลงโทษรัสเซียไม่ให้ส่งนักกีฬาแข่งขันในธงชาติรัสเซียในมหกรรมนานาชาติต่อเนื่องอีก 4 ปี จากความผิดเดิม แต่ส่งแข่งภายใต้ธงโอลิมปิกได้

Advertisement

นอกจากนั้นหน่วยสืบราชการลับความมั่นคงสาธารณะของประเทศญี่ปุ่นยังออกมาเตือนอีกว่า โอลิมปิกเกมส์เป็นเป้าหมายสำคัญของผู้ก่อการร้ายทั่วโลกที่จะเข้ามาสร้างความวุ่นวาย เพราะเป็นกิจกรรมใหญ่ระดับโลกที่คนสนใจมาก ดังนั้นควรต้องมีการรักษาความปลอดภัยสนามแข่งขัน สถานที่เกี่ยวกับการแข่งขัน และขนส่งมวลชนอย่างเข้มงวด

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image