‘วาติกัน’เล็งตั้งคณะกรรมการอลป. เล็งส่งนักกีฬาร่วมเปิด’ปารีส2024’

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เปิดเผยว่า นครรัฐวาติกัน ได้มีแผนจัดตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติของตนเองขึ้นมา และคาดว่าอาจได้ส่งนักกีฬาร่วมเดินพาเหรดในพิธีเปิดกีฬาโอลิมปิก “ปารีส 2024”

ซานเชส เดอ โทกา รัฐมนตรีกีฬาของนครรัฐวาติกัน ซึ่งมีประชากรเพียง 823 คน กล่าวว่า วาติกันต้องการให้ความสัมพันธ์ระหว่างวาติกันกับไอโอซีมีเสถียรภาพมากขึ้น จึงคิดจัดตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติขึ้นมา และเชื่อว่าเสียงภายนอกวงการกีฬาอย่างศาสนจักรจะช่วยปรับจุดยืนให้กับค่านิยมที่เป็นแก่นของกีฬาได้

เดอ โทกา กล่าวต่อว่า เป้าหมายนี้เป็นเป้าหมายในระยะกลาง วาติกันต้องเริ่มจากการตั้งสมาคมกีฬาก่อนเป็นอันดับแรก เมื่อมีสมาคมที่ได้รับการรับรองจากสหพันธ์ถึง 5 สมาคมฯ ขึ้นไป จึงจะตั้งคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งชาติได้

นอกจากนี้ รมต.กีฬาของรัฐวาติกัน ยังกล่าวว่า เดือนมกราคมที่ผ่านมา รัฐวาติกันได้ตั้งสมาคมกีฬาแรกแล้วคือ สมาคมกรีฑา นอกจากนี้ยังมีกีฬาอื่นๆ ที่เล่นกันในรัฐวาติกัน เช่น ฟุตบอล เทควันโด และคริกเก็ต

Advertisement

“นักกีฬาจากวาติกันไม่ได้ลงแข่งขันเพื่อเหรียญรางวัล แต่ต้องการแสดงให้โลกเห็นว่า ชาวคริสต์ก็สามารถมีส่วนร่วมกับค่านิยมโอลิมปิกได้ด้วยเช่นกัน” เดอ โทกา กล่าวปิดท้าย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image