‘ดิก พาวด์’ บอร์ดไอโอซีคาด โอลิมปิก โตเกียว 2020 มีโอกาสยกเลิกมากกว่าเลื่อน

Photo : AP

ดิก พาวด์ อดีตนักว่ายน้ำชาวแคนาดา ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งเป็นหนึ่งในบอร์ดบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเอพีว่า มหกรรมกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ที่มีกำหนดจัดการแข่งขันระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคมถึงวันที่ 9 สิงหาคมนี้ มีโอกาสถูกยกเลิก มากกว่าจะแค่เลื่อนการแข่งขัน หากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หรือเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ ยังไม่ดีขึ้น ซึ่งต้องมีการพิจารณาและตัดสินใจภายในเดือนพฤษภาคมนี้

พาวด์ กล่าวว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคม อาจจะเริ่มมีคนตั้งคำถามว่า การแพร่ระบาดสามารถถูกควบคุมเอาไว้ได้ดีพอ ที่จะทำให้พวกเขามีความมั่นใจพอกับการเดินทางไปที่โตเกียวแล้วหรือยัง ยิ่งเวลาแข่งขันเริ่มจะใกล้เข้ามา ดังนั้นหลายๆ สิ่งก็จะต้องเริ่มต้นจัดการแล้ว ทั้งการรักษาความปลอดภัย, อาหาร, หมู่บ้านโอลิมปิก, โรงแรมต่างๆ รวมถึงสื่อทั้งหลายจะต้องเริ่มเข้าไปวางแผนรายงานข่าว

พาวด์ บอร์ดบริหารของไอโอซีคาดว่า หากการแข่งขันโอลิมปิก 2020 จัดขึ้นตามกำหนดการวันที่ 24 กรกฎาคม จะมีนักกีฬากว่า 11,000 คนเดินทางไปแข่งขัน ตามด้วยศึกพาราลิมปิก 2020 ซึ่งมีพิธีเปิดวันที่ 25 สิงหาคม ที่จะมีนักกีฬาร่วมประชันความสามารถอีกราว 4,400 คน โดยพาวด์ประเมินจากสถานการณ์ปัจจุบัน เชื่อว่านักกีฬาทุกคนจะยังได้ไปแข่งขันอยู่ แต่ขอย้ำว่าไอโอซี จะไม่ปล่อยให้นักกีฬาตกอยู่ท่ามกลางสถานการณ์แพร่ระบาดแน่ เพราะไอโอซีคอยปรึกษากับองค์การอนามัยโลก (WHO) อย่างใกล้ชิดก่อนจะตัดสินใจใดๆ ต่อจากนี้

พาวด์ กล่าวว่า หากสุดท้าย ไอโอซีมีตัดสินว่าโอลิมปิก 2020 ไม่สามารถดำเนินแผนตาตารางปกติได้นั้น บางทีคุณอาจจะต้องมองถึงทางออกคือการยกเลิก เนื่องจากการแข่งขันระดับโอลิมปิกเกมส์ เป็นการแข่งขันขนาดใหญ่ มีหลายองค์ประกอบที่เกี่ยวข้อง ทั้งการแข่งขันกีฬาตามประเทศต่างๆ และการถ่ายทอดสด ดังนั้นคุณพูดไม่ได้ง่ายๆ หรอกว่าจะเลื่อนไปจัดในเดือนตุลาคม อะไรแบบนี้ นอกจากนี้ พาวด์ ยังกล่าวถึงกระแสเปลี่ยนสถานที่เจ้าภาพไปยังประเทศอื่นว่าเป็นไปได้ยาก เนื่องจากบนโลกนี้มีไม่กี่แห่งที่จะมีศักยภาพที่จะเตรียมพร้อมจัดงานระดับนี้ในระยะเวลาอันสั้น

Advertisement

โดยหากโอลิมปิก 2020 ถูกยกเลิกจริง จะทำให้กลายเป็นครั้งแรกที่มีการยกเลิกการแข่งขันเพราะเกิดโรคระบาด เนื่องจากการยกเลิกในอดีตนั้นล้วนเกิดจากสงคราม โดยในปี 1916 ที่เยอรมนีเป็นเจ้าภาพ ถูกยกเลิกเพราะเกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 รวมถึงปี 1940 ที่โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น กับ 1944 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่อยู่ในภาวะสงครามโลกครั้งที่ 2 ในขณะที่โอลิมปิก 2016 ที่ริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิลยังคงจัดการแข่งขันได้ตามปกติ แม้ว่าโลกในขณะนั้นจะเผชิญหน้ากับการแพร่ระบาดของไวรัสซิก้าก็ตาม

สำหรับการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธ์ใหม่ หรือโควิด-19 เริ่มต้นเมื่อประมาณ 2 เดือนที่แล้วจากเมืองอู่ฮั่นในประเทศจีน แต่ได้แพร่กระจายไปยังหลายๆ ประเทศทั่วโลก ทั้งเกาหลีใต้, ตะวันออกกลาง หรือกระทั่งทวีปยุโรป ซึ่งปัจจุบันมีผู้ตัดเชื้อทั่วโลกแล้วกว่า 80,000 ราย, เสียชีวิตทะลุ 2,700 ราย โดยในจำนวนนี้มี 4 คนที่เสียชีวิตในประเทศญี่ปุ่น

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image