ไอโอซีเปิดโอกาสนักกีฬาชาย-หญิงร่วมถือธงพิธีเปิด ยันไม่ถกเลื่อน-เลิกจัด อลป.

โธมัส บาค (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา บอร์ดบริหารคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) มีมติเปลี่ยนแปลงระเบียบเรื่องผู้ถือธงชาตินำขบวนพาเหรดนักกีฬาแต่ละชาติเดินลงสู่สนามในพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น จากเดิมที่แต่ละชาติจะส่งนักกีฬาชายหรือหญิงเป็นตัวแทน 1 คน ทำหน้าที่ถือธง แต่ในโตเกียวเกมส์จะเพิ่มทางเลือกให้สามารถส่งนักกีฬาชาย 1 คน และหญิง 1 คน ทำหน้าที่ร่วมถือธงพร้อมกันได้ โดยแต่ละชาติจะเลือกส่ง 1 คนเหมือนเดิม หรือ 2 คนตามระเบียบใหม่ก็ได้

ไอโอซีระบุว่า โอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่จะเปิดฉากกลางปีนี้จะเป็นโอลิมปิกเกมส์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีความเสมอภาคระหว่างเพศในแง่ผู้เข้าร่วมแข่งขัน เนื่องจากจะมีนักกีฬาหญิงร่วมชิงชัยเหรียญทองคิดเป็น 48.8 เปอร์เซ็นต์ หรือเกือบครึ่งหนึ่งของนักกีฬาทั้งหมด

ด้านโธมัส บาค ประธานไอโอซี ยืนยันว่า ที่ประชุมบอร์ดบริหาร ไม่มีการหารือในประเด็นยกเลิกหรือเลื่อนจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 จากกำหนดเดิมระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม-9 สิงหาคมแต่อย่างใด เป็นการยืนยันอีกครั้งว่า ไอโอซีมั่นใจว่าญี่ปุ่นจะดำเนินการจัดการแข่งขันได้ตามกำหนดเวลาเดิม แม้ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะยังไม่คลี่คลายก็ตาม

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image