มะกันเสียงแตกควรเลื่อนไม่เลื่อนโอลิมปิก ชี้นักกีฬาบางคนอาจเป็นโอกาสสุดท้าย

ซูซานน์ ลีออนส์ (Jamie Schwaberow / GETTY IMAGES NORTH AMERICA / AFP)

องค์กรกีฬาของสหรัฐอเมริกาเสียงแตกกรณีควรจะเลื่อนไม่เลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ “โควิด-19” โดยซูซานน์ ลีออนส์ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า ตอนนี้คณะกรรมการโอลิมปิกสากลยังไม่จำเป็นต้องรีบร้อนตัดสินใจว่าจะเลื่อนแข่ง “โตเกียวเกมส์” หรือไม่ เพราะควรจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญและศึกษาข้อมูลต่างๆ ให้มากกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบันก่อน อีกทั้งโอลิมปิกเกมส์ยังอีก 4 เดือนข้างหน้า ไม่ใช่ 1-2 สัปดาห์หน้า จึงไม่จำเป็นต้องรีบร้อนตัดสินใจแต่อย่างใด และควรใช้เวลาศึกษาข้อมูลให้เต็มที่เสียก่อน

อย่างไรก็ตาม ทิม ฮินชีย์ ประธานสหพันธ์ว่ายน้ำแห่งสหรัฐ ได้ส่งจดหมายเปิดผนึกถึงคณะกรรมการโอลิมปิกของประเทศ เรียกร้องให้คีย์แมนของวงการกีฬาสหรัฐผลักดันแนวคิดเลื่อนการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2020 เพื่อผลประโยชน์ของนักกีฬา เนื่องจากสถานการณ์โรคระบาดเวลานี้ทำให้นักกีฬาหาที่ฝึกซ้อมยาก รวมถึงมีปัญหาเรื่องการจัดตารางเวลาฝึกซ้อม ทุกคนต่างเผชิญกับอุปสรรคเพราะทุกอย่างหยุดชะงักไปดื้อๆ ทั้งที่เหลือการเวลาอีกไม่กี่เดือนก็จะโอลิมปิกเกมส์แล้ว ทำให้เกิดคำถามว่านักกีฬาจะสามารถแสดงศักยภาพได้เต็มที่หรือไม่

ด้านคาร่า กุชเชอร์ อดีตนักกีฬาวิ่งระยะไกลของสหรัฐ ออกมาตำหนิไอโอซีและคณะกรรมการโอลิมปิกของสหรัฐว่า ไม่ใส่ใจในสุขภาพของนักกีฬา เพราะนักกีฬาก็คน สามารถเจ็บป่วยได้ อย่างน้อยถ้าประกาศเลื่อนแข่งโอลิมปิกเกมส์ออกไป นักกีฬาจะได้พักอยู่ที่บ้านอย่างสบายใจ ไม่ต้องห่วงเรื่องซ้อมหรือรักษาความฟิต

ขณะที่ซาราห์ เฮิร์ชแลนด์ ประธานคณะกรรมการบริหารโอลิมปิกแห่งสหรัฐ เผยว่า เข้าใจในความรู้สึกของนักกีฬาหลายคนที่เผชิญอุปสรรคในการฝึกซ้อมในช่วงนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่นักกีฬาทุกคนที่สนับสนุนให้เลื่อนการแข่งขัน เพราะหลายคนก็รู้สึกว่าตัวเองพร้อมแล้ว เป็นโอกาสดีในการสร้างผลงาน หรือบางคนมองว่าเป็นโอกาสสุดท้ายของตัวเองด้วยซ้ำ จึงไม่ใช่ว่าทุกคนจะเห็นตรงกันหมด

Advertisement

เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่เพิ่มเพื่อน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image