‘โยโควิช’ ไม่ปลื้มยูเอสโอเพ่นวางกฎป้องกันโควิดเข้มเกิน – ‘นาดาล’ ยังไม่อยากไปแข่งที่สหรัฐ

Photo : Reuters

โยโควิช ไม่ปลื้มสแลมยูเอสโอเพ่น วางกฎป้องกันโควิด-19 เข้มงวดเกินเหตุ

โนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย มองว่า มาตรการที่ฝ่ยจัดการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” ได้วางกฎเอาไว้เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 นั้นค่อนข้างเข้มงวดจนเกินไปในบางเรื่อง แต่พร้อมเคารพและทำตามหากถึงเวลาเข้าแข่งขัน

สำหรับศึกยูเอส โอเพ่น แกรนด์สแลมแรกหลังโควิด-19 มีกำหนดเริ่มแข่งขันระหว่างวันที่ 31 สิงหาคม – 13 กันยายนนี้ ที่สนามฟลัชชิ่ง เมโดว์ส นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งแม้นิวยอร์กจะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากพอสมควร แต่ด้วยกำหนดการแข่งขันที่ยังมีเวลาให้จับตาสถานการณ์ ฝ่ายจัดจึงยังไม่มีการประกาศเปลี่ยนแปลงวันเวลาหรือสถานที่แข่งขันแต่อย่างใด แต่มีรายงานว่า พวกเขาออกมาตรการต่างๆ มากมาย ซึ่งรวมถึงการตรวจหาเชื้อในนักกีฬาอย่างเข้มงวด 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์

นอกจากนี้ จะอนุญาตให้ 1 ผู้เล่นมีโค้ชติดตามได้เพียง 1 คนเท่านั้น ส่วนในสนามแข่งขันจะไม่มีกรรมการผู้กำกับเส้น (line judges) เพื่อลดจำนวนบุคลากร และจะใช้ระบบคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมต่อกับกล้องหลายตัวรอบสนามเข้ามาทำหน้าที่แทน

ส่วนหน้าที่เด็กเก็บลูกก็มีโอกาสที่จะใช้ผู้ใหญ่เข้ามาทำหน้าที่แทนเด็ก เพื่อปกป้องสุขภาพของเด็กๆ ส่วนพื้นที่ของนักกีฬานั้นจะถูกจัดในพื้นที่พิเศษ เว้นระยะห่างทางสังคม และจำกัดเวลาในการใช้สถานที่ฝึกซ้อม เป็นต้น

Advertisement

โยโควิช เจ้าของแชมป์ยูเอส โอเพ่น 3 สมัยเปิดใจว่า จากการพูดคุยกับบรรดานักเทนนิสชั้นนำทั่วโลกมากมาย หลายคนต่างพูดถึงการแข่งขันของปีนี้ที่จะเริ่มต้นในเดือนสิงหาคม โดยเฉพาะศึกยูเอส โอเพ่น โดยกฎต่างๆ ที่ฝ่ายจัดได้แจ้งเรามานั้นค่อนข้างเข้มงวดมากๆ เราไม่สามารถเดินทางไปยังย่านแมนฮัตตันของนิวยอร์กได้ในทันที แต่ต้องนอนที่โรมแรมของสนามบินเพื่อเข้ากระบวนการตรวจหาเชื้อ 2-3 ครั้งต่อสัปดาห์ แถมนักกีฬายังมีผู้ติดตามได้คนเดียวเท่านั้น ซึ่งเอาจริงแทบเป็นไปไม่ได้เลย ซึ่งตนหมายถึงว่าผู้เล่นแต่ละคนนั้นต้องมีทั้งโค้ช, เทรนเนอร์ และนักกายภาพบำบัดเดินทางมาด้วย

นักหวดเซิร์บ เชื่อว่าสิ่งที่ผลักดันให้ทัวร์นาเมนต์ต่างๆ กลับมาแข่งขันอีกครั้ง คือเรื่องของปัจจัยทางเศรษฐกิจ ซึ่งเรื่องนี้ตัวเองเข้าใจได้ แต่คำถามคือจะมีผู้เล่นกี่คนที่สามารถยอมรับกฎยิบย่อยเหล่านั้นได้หมด

ด้านราฟาเอล นาดาล มือ 2 ของโลกชาวสเปน ยังคงยืนกรานว่าจะไม่เดินทางไปแข่งขันเทนนิสในสหรัฐอเมริกาแน่นอน เพราะสถานการณ์ปัจจุบันนั้นยังไม่สามารถวางใจได้ 100 เปอร์เซ็นต์ จริงๆ ควรรอให้ทุกอย่างเข้าที่เข้าทางและมีความปลอดภัยมากกว่านี้ก่อนค่อยกลับมาจัดแข่งขันก็ยังไม่สาย

Advertisement

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกา คือประเทศที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 มากที่สุด โดยพบผู้ติดเชื้อกว่า 1.9 ล้านคน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 109,000 ราย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image