แชมป์โลก 100 เมตร ส่อโดนแบนเพราะเลี่ยงตรวจโด๊ป อาจชวดลุย อลป.

คริสเตียน โคลแมน (กลาง) (Photo by JAMIE SQUIRE / AFP)

แชมป์โลก 100 เมตร ส่อโดนแบนเพราะเลี่ยงตรวจโด๊ป อาจชวดลุย อลป.

สำนักข่าว “เอเอฟพี” รายงานเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน ว่า คริสเตียน โคลแมน ลมกรดชาวอเมริกัน แชมป์โลกวิ่ง 100 เมตร ชาย คนปัจจุบัน เสี่ยงโดนลงโทษแบน 2 ปี หลังจากพลาดการเข้ารับการตรวจหาสารต้องห้ามเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว โดยก่อนหน้านี้ โคลแมนรอดตัวหวุดหวิดจากการทำผิดกฎไม่เข้ารับการสุ่มตรวจนอกการแข่งขัน 3 ครั้ง ระหว่างปี 2018-2019

ล่าสุด เจ้าตัวโพสต์ทวิตเตอร์แจ้งว่า พยายามยื่นอุทธรณ์กับหน่วยสอบสวนเพื่อความโปร่งใสในวงการกรีฑา กรณีไม่เข้ารับการตรวจเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2019 แต่ไม่เป็นผล และเสี่ยงจะโดนลงโทษแบนเนื่องจากเคยมีประวัติการทำผิดกฎแบบเดียวกันมาแล้ว โดยเจ้าตัวอ้างว่า เจ้าหน้าที่ตรวจสารต้องห้ามไปบ้านของตนโดยไม่แจ้งล่วงหน้า และไม่ได้โทรศัพท์หาเมื่อไม่เจอที่บ้าน ซึ่งขณะนั้นกำลังออกไปซื้อของที่ห้างใกล้บ้านพอดี ไม่ได้มีเจตนาหลบเลี่ยงแต่อย่างใด เหมือนฝ่ายเจ้าหน้าที่จะจงใจให้ตนพลาดการตรวจเสียมากกว่า

ก่อนหน้านี้ โคลแมนโชคดีไม่โดนลงโทษแบนทำให้ได้สิทธิร่วมแข่งขันกรีฑาชิงแชมป์โลกที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ซึ่งเจ้าตัวคว้าแชมป์โลกมาครองได้ เนื่องจากเจ้าตัวประสบความสำเร็จในการอุทธรณ์เรื่องห้วงเวลาการละเมิดกฎว่าด้วยการไม่ได้รับการตรวจโด๊ป 3 ครั้ง หรือยื่นเอกสารชี้แจงไม่ทันในระยะเวลา 12 เดือน แต่ความผิดครั้งใหม่ถือว่าเข้าข่ายดังกล่าว เพราะทั้ง 3 ครั้งเกิดขึ้นในปี 2019

ทั้งนี้ หากเขาโดนลงโทษแบน ก็จะทำให้โคลแมนพลาดโอกาสร่วมทีมชาติสหรัฐลุยศึกโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเลื่อนไปเป็นกลางปีหน้า หลังจากได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image