ฟิลิปปินส์ถกรัฐบาลเวียดนาม บรรจุ ‘อาร์นิส’ ในซีเกมส์

ฟิลิปปินส์ถกรัฐบาลเวียดนาม บรรจุ ‘อาร์นิส’ ในซีเกมส์

เด็กซ์เตอร์ โบลัมเบา ผู้เชี่ยวชาญกีฬาอาร์นิส ศิลปะป้องกันตัวของฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า หลังจากที่มีข่าวว่าเวียดนาม เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ไม่จัดอาร์นิส รู้สึกเสียใจมาก แต่ยังมองในแง่ดีว่าเวียดนามจะเปลี่ยนใจบรรจุเข้าไป เพราะยังมีเวลาในการพิจารณาไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน ตอนนี้นักกีฬาอาร์นิสทีมชาติฟิลิปปินส์เก็บตัวซ้อมเพื่อซีเกมส์ที่จะถึงนี้แล้ว และฮวน มิเกล ซูบิรี่ ประธานสหพันธ์อาร์นิสฟิลิปปินส์ ก็พยายามอย่างมากในการล็อบบี้ให้เวียดนามบรรจุอาร์นิสเข้าไป

ด้านเคราลด์ กาเญเต้ รองประธานสหพันธ์อาร์นิสฟิลิปปินส์ เปิดเผยว่า กัมพูชา เจ้าภาพซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ในอีก 3 ปีข้างหน้า ได้ยืนยันแล้วว่าจะบรรจุอาร์นิสแน่นอน แต่ที่เวียดนามในปีหน้าก็ยังต้องทำงานกันหนักเพื่อให้กลับไปบรรจุอีกครั้ง โดยสหพันธ์จะเดินทางไปเวียดนามร่วมกับคณะกรรมการโอลิมปิกฟิลิปปินส์ เพื่อหารือเรื่องนี้กับรัฐบาลและคณะกรรมการโอลิมปิกเวียดนาม

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์คว้ามาได้ถึง 14 เหรียญทอง 6 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง ในซีเกมส์ครั้งที่ผ่านมา ที่ฟิลิปปินส์เป็นเจ้าภาพ เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการบรรจุศิลปะป้องกันตัวของฟิลิปปินส์ในซีเกมส์
นอกจากอาร์นิสแล้วยังมีอีกถึง 24 กีฬาที่สมาชิกในชาติอาเซียนต้องการให้เวียดนามบรรจุแข่งขัน หลังจากที่เจ้าภาพยืนยันว่าจะไม่จัดเกิน 35 ชนิดกีฬา และประกาศชนิดกีฬาออกมาเบื้องต้นแล้ว โดยจะมีการสรุปชนิดกีฬาเป็นทางการครั้งสุดท้ายในเดือนพฤศจิกายนที่จะถึงนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image