โอซากะ เครียด กลัวคู่แข่งต่อว่า หลังประท้วงเพื่อคนผิวสีจนฝ่ายจัดเลื่อนแข่ง

นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสมือ 10 ของโลกชาวญี่ปุ่นเชื้อสายเฮติ / Photo : AFP

โอซากะ เครียด กลัวคู่แข่งต่อว่า หลังประท้วงเพื่อคนผิวสีจนฝ่ายจัดเลื่อนแข่ง

นาโอมิ โอซากะ นักเทนนิสมือ 10 ของโลกชาวญี่ปุ่นเชื้อสายเฮติ สวมเสื้อต้านเหยียดผิว “Black Lives Matter” ลงสนามในเกมหวดชนะเอลิเซ่ เมอร์เท่นส์ มือวาง 14 ของรายการจากเบลเยียม 6-2, 7-6(5) ในการแข่งขันศึกซินซินเนติ มาสเตอร์ส หญิงเดี่ยว รอบรองชนะเลิศ ที่นครนิวยอร์ก เมื่อวันที่ 28 สิงหาคม ทะยานเข้าไปพบกับวิคตอเรีย อซาเรนก้า มือ 59 ของโลกจากเบลารุส ที่พลิกล็อกเอาชนะโจฮันน่า คอนต้า มือวางอันดับ 8 ของสหราชอาณาจักร 4-6, 6-4, 6-1

ก่อนหน้านี้ โอซากะขอถอนตัวจากการแข่งขันรอบรองชนะเลิศในวันที่ 27 สิงหาคม เพื่อร่วมประท้วงการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจอเมริกาที่กระทำเกินกว่าเหตุรัวยิง 7 นัดใส่จาคอบ เบลค ชายผิวสีในรัฐวิสคอนซิน แต่ฝ่ายจัดการแข่งขันตัดสินใจระงับการดวลแร็กเกตทุกแมตช์ในวันดังกล่าวเพื่อร่วมแสดงจุดยืน ทำให้โอซากะตัดสินใจกลับมาแข่งขันต่อ หลังได้ปรึกษากับผู้จัดทัวร์นาเมนต์

โอซากะยอมรับว่าค่ำคืนก่อนแข่งขันนั้นค่อนข้างเครียด กลัวผู้เล่นคนอื่นๆ จะต่อว่า เพราะการเรียกร้องของเธอทำให้การแข่งขันถูกเลื่อน 1 วัน แต่ปฏิกิริยาของผู้เล่นคนอื่นดีกว่าที่คาด โดยเมอร์เท่นส์ ที่แพ้โอซากะในรอบตัดเชือกนี้เปิดเผยว่าเห็นด้วยกับการต้านเหยียดผิว และพร้อมสนับสนุนแบบสุดตัว

ขณะที่มิลอส ราโอนิช นักหวดชายชาวแคนาดาก็สนับสนุนโอซากะในการเรียกร้องเพื่อคนผิวสีเช่นกัน โดยหวังว่าจะเกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดีในอนาคต ซึ่งพวกเราที่เป็นนักกีฬาหวังจะเป็นหนึ่งในฟันเฟืองเหล่านั้น

Advertisement
นาโอมิ โอซากะ สวมเสื้อต้านเหยียดผิว “Black Lives Matter” ขณะเดินลงสู่สนามแข่ง / AFP
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image