สเวียเท็กหวังสานต่อความสำเร็จ หลังสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น

อิก้า สเวียเท็ก (AFP)

สเวียเท็กหวังสานต่อความสำเร็จ หลังสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์เฟร้นช์ โอเพ่น

อิก้า สเวียเท็ก นักเทนนิสสาววัย 19 ปี มืออันดับ 54 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักหวดชาวโปแลนด์คนแรกไม่ว่าชายหรือหญิงที่คว้าแชมป์ประเภทเดี่ยวในรายการระดับแกรนด์สแลมมาครองได้ หลังจากคว้าชัยเหนือโซเฟีย เคนิน มือวางอันดับ 4 ชาวอเมริกัน 2 เซตรวด 6-4, 6-1 ในรอบชิงชนะเลิศ ที่โรล็องด์ การ์โรส กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม โดยตลอดทัวร์นาเมนต์นี้ สเวียเท็กไม่เสียเซตให้ใครเลย

นอกจากนี้ สเวียเท็กซึ่งมีดีกรีเป็นอดีตแชมป์เยาวชนหญิงเดี่ยว “วิมเบิลดัน” ยังเป็นนักเทนนิสมืออันดับต่ำที่สุดที่คว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยวรายการนี้ รวมถึงเป็นแชมป์อายุน้อยที่สุดของรายการนับตั้งแต่โมนิก้า เซเลส ตำนานสักหลาดชาวอเมริกัน คว้าแชมป์ 3 ปีซ้อน เมื่อปี 1990-1992 อีกด้วย

ภายหลังการแข่งขัน สเวียเท็กกล่าวว่า ไม่ทราบจริงๆ ว่าเกิดอะไรขึ้น แค่ตอนนี้รู้สึกดีใจมากๆ เท่านั้น เป็นเรื่องเหลือเชื่อมากๆ เมื่อ 2 ปีที่แล้วตนคว้าแชมป์เยาวชนแกรนด์สแลม มาตอนนี้ก็ได้มายืนตรงนี้ รู้สึกว่าเป็นระยะเวลาที่สั้นมาก รู้สึกตื้นตันอย่างยิ่ง ทุกๆ ปี ตนดูการแข่งขันรายการนี้ ได้เห็นราฟาเอล นาดาล ชูถ้วยแชมป์ทุกครั้ง มาตอนนี้กลับเป็นตัวเองที่ได้ทำอย่างนั้นบ้าง ไม่เคยคาดคิดมาก่อนว่าจะคว้าแชมป์รายการนี้ได้ นี่เป็นประสบการณ์ชนิดเปลี่ยนชีวิตอย่างแท้จริง

สเวียเท็กกล่าวต่อว่า ตอนนี้เพิ่งอายุ 19 คิดว่ายังพัฒนาได้อีก สิ่งสำคัญที่สุดคือการรักษาฟอร์มการเล่นให้ดีสม่ำเสมอ เพราะมองว่านั่นคือจุดบอดของวงการเทนนิสหญิงยุคนี้ ทำให้มีแชมป์แกรนด์สแลมหน้าใหม่เกิดขึ้นเรื่อยๆ ผิดกับฝ่ายชายที่ยังคงเป็นคนเดิมๆ ทั้งโรเจอร์ เฟเดอเรอร์, ราฟาเอล นาดาล และโนวัก โยโควิช

Advertisement
โซเฟีย เคนิน (Photo by MARTIN BUREAU / AFP)

ด้านเคนิน เจ้าของแชมป์แกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” เมื่อต้นปี กล่าวว่า ไม่ได้ต้องการจะเอาเรื่องนี้เป็นข้ออ้าง แต่บอกตามตรงว่า วันนี้สภาพร่างกายไม่สมบูรณ์ เนื่องจากเจ็บต้นขาซ้ายมาก หลังจากนี้จะต้องกลับไปพักและหวังว่าอาการเจ็บขาจะดีขึ้น จริงๆ มีอาการเจ็บมาหลายนัดแล้ว และต้องอาศัยเทปพันช่วยบรรเทาอาการ รวมทั้งปรึกษานักกายภาพบำบัด เรียกว่าได้พยายามทำทุกอย่างแล้วจริงๆ มารอบชิง หลังจบเซตแรกก็รู้สึกตึงๆ จนเคลื่อนไหวไม่สะดวก เลยต้องเรียกเทรนเนอร์ แต่ยิ่งเล่น อาการยิ่งแย่ลง

อย่างไรก็ตาม เคนินยอมรับว่า สเวียเท็กเล่นได้ดีมากในนัดนี้ โดยเฉพาะลูกโฟร์แฮนด์ ในพิธีมอบรางวัล ขณะที่สเวียเท็กกำลังกล่าวขอบคุณ ตนได้แต่นั่งร้องไห้ที่ม้านั่งข้างสนาม เป็นเพราะควบคุมอารมณ์ไม่อยู่จริงๆ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image