ผู้ว่าฯโตเกียวมั่นใจจัดโอลิมปิกลุล่วง ชี้ผลโพลค้านเพราะมองแค่ปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคต

ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว (Photo by Charly TRIBALLEAU / AFP)

ผู้ว่าฯโตเกียวมั่นใจจัดโอลิมปิกลุล่วง ชี้ผลโพลค้านเพราะมองแค่ปัจจุบัน ไม่ใช่อนาคต

ยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว “เอเอฟพี” แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถดำเนินการแข่งขัน “โอลิมปิกเกมส์ 2020” ได้ลุล่วงตามกำหนดเปิดการแข่งขัน 23 กรกฎาคมปีหน้า หลังจากเลื่อนจากกลางปีนี้เพราะสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส “โควิด-19” แม้ว่าผลสำรวจความคิดเห็นล่าสุดของชาวญี่ปุ่น เสียงส่วนใหญ่จะสนับสนุนให้เลื่อนการแข่งขันหรือยกเลิกไปเลยก็ตาม

(อ่านข่าวเพิ่มเติม เปิดผลโพลคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่หนุนให้เลิกจัดโอลิมปิกเกมส์ 2020 หรือเลื่อนออกไปอีก)

ผู้ว่าการกรุงโตเกียวกล่าวว่า เข้าใจดีเรื่องกระแสต่อต้านจากชาวญี่ปุ่น โดยเฉพาะชาวเมืองโตเกียว แต่มองว่าตอนนี้สาธารณะกำลังมองที่สถานการณ์ปัจจุบัน แต่ฝ่ายจัดการแข่งขันมองไปยังอนาคต ซึ่ง ณ เวลานี้ยังไม่เห็นสถานการณ์แวดล้อมใดๆ ที่จะทำให้ต้องยกเลิกจัดการแข่งขัน เชื่อว่ามุมมองของประชาชนจะเปลี่ยนไปเมื่อเห็นมาตรการรับมือการแพร่ระบาดของไวรัสอย่างเต็มรูปแบบ

โคอิเกะกล่าวต่อว่า ตอนนี้ประชาคมโลกต่างมองการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์เป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังของมวลมนุษยชาติในการเอาชนะไวรัสโควิด และยังเป็นการปูทางสู่การแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาวที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ในปี 2022 และโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีสส ประเทศฝรั่งเศส ด้วย หากโตเกียวไม่เดินหน้าเต็มรูปแบบเพื่อต่อสู้กับไวรัส แล้วจะเกิดอะไรขึ้นกับกรุงปารีส 4 ปีหลังจากนี้ ตนคิดว่าเราจำเป็นต้องเดินหน้าจัดแข่งโตเกียวเกมส์ให้สำเร็จลุล่วง ไม่เช่นนั้นจะส่งผลกระทบโดยตรงกับการเป็นเจ้าภาพของกรุงปารีส

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image