คืบหน้าผลสอบอุบัติเหตุ ฮ.โคบี้ตก นักบินหลงสภาพการบินเพราะทัศนวิสัยไม่ดี

โคบี้ ไบรอันต์ และลูกสาว จิอันน่า (Reuters)

คืบหน้าผลสอบอุบัติเหตุ ฮ.โคบี้ตก นักบินหลงสภาพการบินเพราะทัศนวิสัยไม่ดี

เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ คณะกรรมการความปลอดภัยทางอากาศแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (เอ็นทีเอสบี) เผยรายงานความคืบหน้าการตรวจสอบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกที่แนวเขาในคาลาบาซัส นครลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 26 มกราคมปีที่แล้ว ซึ่งคร่าชีวิตโคบี้ ไบรอันต์ ตำนานบาสเกตบอลเอ็นบีเอ พร้อมลูกสาว จิอันน่า และนักบินกับผู้โดยสารรวมทั้งสิ้น 9 ชีวิต

เอ็นทีเอสบีระบุว่า อรา ซาโบยัน นักบินของเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าว น่าจะเกิดอาการหลงสภาพการบิน (spatial disorientation) หรือการสับสนไม่รู้ตำแหน่ง ท่าทางการบิน หรือการเคลื่อนที่ในขณะนั้น เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี เพราะหมอกลงจัด ทำให้เข้าใจผิดว่าเฮลิคอปเตอร์กำลังไต่ระดับความสูง ทั้งที่จริงๆ กำลังลดเพดานบิน โดยมีบันทึกเสียงว่า ซาโบยันแจ้งว่ากำลังไต่ระดับขึ้นไปที่ 4,000 ฟุต ทั้งที่จริงๆ แล้ว เครื่องหักเลี้ยวซ้ายและลดเพดานบินลงอย่างรวดเร็ว

สำหรับเที่ยวบินดังกล่าว โคบี้วัย 41 ปี เดินทางพร้อมกันจิอันน่า ลูกสาววัย 13 และเพื่อนนักบาสเกตบอลระดับมัธยมของจิอันน่าและครอบครัว กำลังเดินทางไปเพื่อร่วมการแข่งขันบาสเกตบอลของอคาเดมีของโคบี้ที่นิวเบอร์รี่ปาร์ก แต่มาประสบอุบัติเหตุช็อกโลกเสียก่อน

AFP
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image