เซเมนย่าป้องแชมป์ 5,000 เมตร ที่บ้านเกิด เผยล้มแผนเบนเข็มวิ่ง 200 เมตร ลุยโอลิมปิกแล้ว

(Photo by Phill Magakoe / AFP)

เซเมนย่าป้องแชมป์ 5,000 เมตร ที่บ้านเกิด เผยล้มแผนเบนเข็มวิ่ง 200 เมตร ลุยโอลิมปิกแล้ว

คาสเตอร์ เซเมนย่า นักวิ่งระยะกลางชาวแอฟริกาใต้ ซึ่งหวนคืนสู่วงการกรีฑาอีกครั้งหลังกรณีพิพาททางกฎหมายกับสหพันธ์กรีฑานานาชาติ (ไอเอเอเอฟ) เรื่องระดับฮอร์โมนเพศชาย ลงแข่งขันกรีฑาแห่งชาติที่บ้านเกิด และป้องกันแชมป์วิ่ง 5,000 เมตร หญิง ทำเวลา 15 นาที 52.28 วินาที เมื่อวันที่ 15 เมษายน อย่างไรก็ตาม สถิติดังกล่าวยังไม่ผ่านเกณฑ์เข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2020 ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ระหว่างวันที่ 23 กรกฎาคม-8 สิงหาคมนี้ เนื่องจากสถิติกำหนดไว้ที่ 15 นาที 9.40 วินาที

นอกจากนี้ เซเมนย่ายังไม่สามารถลงแข่งขันวิ่ง 800 เมตร หญิง ซึ่งเป็นระยะถนัด และเธอเคยคว้าแชมป์โลกรวมถึงเหรียญทองโอลิมปิกได้ เนื่องจากตามกฎของสหพันธ์กรีฑานานาชาติกำหนดให้นักกรีฑาหญิงที่มีระดับฮอร์โมนเทสโตสเตอโรนสูงกว่าปกติ ต้องรับยาลดฮอร์โมนก่อนจึงจะแข่งขันที่ระยะ 400 เมตร ถึง 1 ไมล์ได้ แต่เซเมนย่าพยายามเรียกร้องสิทธิของตัวเองมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นความผิดปกติของร่างกายของเธอเอง ไม่ใช่เพราะมีเจตนาจะโด๊ปยาเพื่อเอาเปรียบคู่แข่งแต่อย่างใด

ส่วนระยะ 200 เมตร ซึ่งไม่อยู่ในกฎ และเดิมเซเมนย่าวางแผนจะแข่งขันนั้น นักกรีฑาสาววัย 30 ปี ยืนยันว่าได้ล้มแผนดังกล่าวแล้ว เนื่องจากอายุมากขึ้น ถ้าจะฝึกแข่งประเภทกรีฑาระยะสั้นตอนนี้ เกรงว่ากล้ามเนื้อจะฉีกเสียก่อน ต้องหารือและไตร่ตรองให้ดี วางแผนที่เหมาะสมและกำหนดระยะที่เหมาะสม โดยพยายามไม่เครียด และสนุกกับการแข่งขันและการฝึกซ้อมเข้าไว้

สำหรับเดดไลน์การทำเวลาเพื่อผ่านเกณฑ์คัดเลือกโอลิมปิกเกมส์ คือวันที่ 29 มิถุนายนนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image