ประวัติศาสตร์! สองสาววัยทีน เฟอร์นานเดซ – ราดูคานู ผ่านเข้าชิงหญิงเดี่ยว แกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น

เอ็มม่า ราดูคานู - เลย์ลาห์ เฟอร์นานเดซ (Reuters)

ประวัติศาสตร์! สองสาววัยทีน เฟอร์นานเดซ – ราดูคานู ผ่านเข้าชิงหญิงเดี่ยว แกรนด์สแลม ยูเอส โอเพ่น

ศึกเทนนิสแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ประเภทหญิงเดี่ยว ได้คู่ชิงชนะเลิศเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังจาก 2 นักเทนนิสสาววัยทีนต่างสร้างประวัติศาสตร์ผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้อย่างน่าประทับใจ โดยเลย์ลาห์ เฟอร์นานเดซ นักหวดสาววัย 19 ปี ชาวแคนาเดียน เอาชนะมือวางอันดับ 2 อารีน่า ซบาเลนก้า จากเบลารุส 7-6(3), 4-6, 6-4 ในรอบรองชนะเลิศ เมื่อวันที่ 9 กันยายน

ขณะที่รอบตัดเชือกอีกคู่หนึ่ง เอ็มม่า ราดูคานู นักหวดสหราชอาณาจักรวัย 18 ปี คว้าชัยเหนือมาเรีย ซัคคารี่ มือวางอันดับ 17 จากกรีก 6-1, 6-4

สำหรับเฟอร์นานเดซ มืออันดับ 73 ของโลก ทำสถิติปราบมืออันดับท็อป 5 ของโลกถึง 3 คนจนผ่านเข้าถึงรอบชิงได้ เป็นคนแรกนับตั้งแต่เซเรน่า วิลเลียมส์ อดีตมือ 1 โลกชาวอเมริกัน สร้างปรากฏการณ์นี้ในศึก “วิมเบิลดัน” เมื่อปี 2012

ขณะที่ราดูคานู นักหวดสาวมือ 150 ของโลกซึ่งมาจากรอบคัดเลือก สร้างประวัติศาสตร์เป็นมือควอลิฟายคนแรกที่ผ่านเข้าชิงชนะเลิศหญิงเดี่ยว ยูเอส โอเพ่น ได้สำเร็จ รวมถึงเป็นมือนอกท็อป 100 ของโลกคนที่ 2 ที่เข้าถึงรอบชิงรายการนี้ต่อจากคิม ไคลจ์สเตอร์ส อดีตมือ 1 โลกชาวเบลเยียม ที่กลับมาแข่งขันหลังแขวนแร็กเกตไปแล้ว และคว้าแชมป์ได้เมื่อปี 2009

Advertisement

นอกจากนี้ การโคจรมาพบกันของทั้งคู่ ยังเป็นการเข้าชิงกันเองของนักเทนนิสวัยทีนครั้งแรกนับตั้งแต่เซเรน่าวัย 17 ปี เอาชนะมาร์ติน่า ฮินกิส อดีตมือ 1 โลกชาวสวิส วัย 18 ปี ในรอบชิงยูเอส โอเพ่น เมื่อปี 1999 รวมถึงเป็นการชิงกันเองของนักเทนนิสวัยยังไม่ถึง 20 ปี ในรายการระดับแกรนด์สแลมครั้งที่ 8 ของยุคโอเพ่น (ตั้งแต่ปี 1968) เท่านั้น

ภายหลังการแข่งขัน ราดูคานูกล่าวว่า ไม่อยากเชื่อว่าจะผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศได้ เพราะตัวเองมาจากรอบคัดเลือก ในทางเทคนิคจึงคิดว่าไม่น่ามีแรงกดดันใดๆ ไม่ได้คาดหวังอะไรมาตั้งแต่แรกแล้ว

ส่วนเฟอร์นานเดซกล่าวว่า ถึงตรงนี้คงพูดได้เต็มปากเต็มคำเสียทีว่าตัวเองทำได้ดีมากๆ ตอนนี้แค่ต้องการลงแข่งขันรอบชิงชนะเลิศเท่านั้น หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไรไว้ค่อยว่ากันอีกที

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image