คีย์แมนกีฬายกเหล็กโวยสหพันธ์ต้นเหตุทำโดนถอดจากกีฬาการันตี อลป. กดดันเร่งเลือกตั้งประธานคนใหม่

REUTERS/Edgard Garrido/File Photo

คีย์แมนกีฬายกเหล็กโวยสหพันธ์ต้นเหตุทำโดนถอดจากกีฬาการันตี อลป. กดดันเร่งเลือกตั้งประธานคนใหม่

เออร์ซูล่า พาพันเดรีย ผู้บริหารวงการกีฬาชาวอเมริกัน อดีตรักษาการประธานสหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติ (ไอดับเบิลยูเอฟ) และหนึ่งในผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์คนใหม่ ออกมาจวกบอร์ดบริหารสหพันธ์ชุดปัจจุบัน ภายหลังจากกีฬายกน้ำหนัก รวมถึงมวยสากล และปัญจกีฬาสมัยใหม่ ถูกถอดออกจากกีฬาการันตีที่จะได้บรรจุเข้าชิงชัยในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา ในอีก 7 ปีข้างหน้า

พาพันเดรียกล่าวว่า คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) บอกชัดเจนว่า สหพันธ์ยกน้ำหนักนานาชาติไม่เหมาะสมกับการบริหารจัดการกีฬายกน้ำหนักในเวลานี้ เราแทบไม่เหลือเวลาในการจัดการแก้ปัญหาต่างๆ ให้กลับสู่ภาวะปกติ ทั้งที่บอร์ดบริหารชุดปัจจุบันพ้นจากตำแหน่งตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีนี้ แต่ก็ปล่อยให้เวลายืดเยื้อเพื่อยึดอำนาจบริหารนานถึง 7 ปี ปล่อยให้นักกีฬาได้รับผลกระทบจากการบริหารงานที่ไม่มีประสิทธิภาพ

ขณะที่ ฟลอเรียน สเปิร์ล อีกหนึ่งผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานสหพันธ์ กล่าวว่า ไอดับเบิลยูเอฟจำเป็นต้องเร่งจัดการเลือกตั้งประธานและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่เข้าไปบริหารงานโดยเร็วที่สุด ตอนนี้ถือว่าไอโอซียังให้โอกาสอยู่ จึงควรอาศัยจังหวะนี้รีบจัดการเลือกตั้งโดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้ ไอโอซีกดดันให้ไอดับเบิลยูเอฟยกเครื่องการบริหารงานครั้งใหญ่ เนื่องจากกีฬายกน้ำหนักมีปัญหาเรื่องการใช้สารต้องห้ามอย่างกว้างขวาง รวมถึงปัญหาคอร์รัปชั่นภายในองค์กร โดยหลังจากถูกลดสถานะทำให้กีฬามวยสากล ยกน้ำหนัก และปัญจกีฬาสมัยใหม่ ต้องไปลุ้นการโหวตเลือกของบอร์ดบริหารไอโอซีในภายหลังว่าจะได้บรรจุแข่งขันใน “แอลเอ 2028” หรือไม่ ขณะที่กีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ไม่มีผลใดๆ เนื่องจากเลือกชนิดกีฬาที่จะแข่งขันกันไปแล้ว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image