หน่วยงานรัฐเซอร์เบียยันผลตรวจโควิดโนเล่เชื่อถือได้ หลังสื่อใหญ่พบพิรุธกรณีถูกยกเลิกวีซ่าออสซี่

(Photo by SAVO PRELEVIC / AFP)

หน่วยงานรัฐเซอร์เบียยันผลตรวจโควิดโนเล่เชื่อถือได้ หลังสื่อใหญ่พบพิรุธกรณีถูกยกเลิกวีซ่าออสซี่

สำนักงานอัยการรัฐประเทศเซอร์เบียแถลงเมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ ยืนยันผลตรวจโควิดของโนวัก โยโควิช นักเทนนิสมือ 1 โลกชาวเซอร์เบียซึ่งเป็นบวก เมื่อวันที่ 16 ธันวาคมปีที่แล้วนั้น เป็นผลตรวจที่เชื่อถือได้ ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

โนเล่ตกเป็นประเด็นร้อนเมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อน หลังจากโดนรัฐบาลออสเตรเลียยกเลิกวีซ่าและส่งตัวกลับประเทศ เนื่องจากเดินทางไปยังนครเมลเบิร์นเพื่อเตรียมตัวร่วมแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” โดยไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิดซึ่งเป็นเงื่อนไขที่รัฐบาลออสเตรเลียกำหนดไว้ โดยโนเล่อ้างเหตุผลว่าได้รับการยกเว้นเป็นกรณีพิเศษจากฝ่ายจัดการแข่งขัน เนื่องจากเขาติดโควิดในช่วง 6 เดือนก่อนหน้าการแข่งขัน

ในช่วงขึ้นศาลเพื่ออุทธรณ์คำสั่งยกเลิกวีซ่า หนึ่งในหลักฐานที่โนเล่ยื่นต่อศาลคือผลตรวจโควิดเป็นบวกในวันที่ 16 ธันวาคม 2021 และผลตรวจเป็นลบในวันที่ 22 ธันวาคม 2021

อย่างไรก็ตาม สื่อใหญ่ของตะวันตก อาทิ “บีบีซี” ของอังกฤษ และ “แดร์ สปีเกล” ของเยอรมนี และอีกหลายสื่อ ต่างตั้งข้อสงสัยเรื่องความน่าเชื่อถือของเอกสาร 2 ฉบับดังกล่าว เนื่องจากตัวเลขกำกับผลการตรวจจากห้องแล็บของวันที่ 16 ธันวาคม เป็นตัวเลขที่สูงกว่าของวันที่ 22 ธันวาคม (ซึ่งสื่อว่ามีความผิดปกติเรื่องลำดับการตรวจ)

Advertisement

นอกจากนี้ บีบีซียังเผยข้อมูลผลตรวจโควิดของชาวเซอร์เบียในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน พบว่า ลำดับตัวเลขกำกับผลตรวจสอดคล้องกับเอกสารวันที่ 22 ธันวาคมของโนเล่ มีเพียงผลตรวจวันที่ 16 ธันวาคม ที่ตัวเลขโดดออกจากกลุ่มอย่างมีนัยยะ จนสื่อตั้งคำถามถึงความน่าเชื่อถือของผลตรวจดังกล่าวว่าหน่วยงานสาธารณสุขของเซอร์เบียรู้เห็นเป็นใจในการจัดทำเอกสารเพื่อเปิดช่องให้โนเล่ยื่นขอยกเว้นไม่ฉีดวัคซีนเป็นกรณีพิเศษหรือไม่

อย่างไรก็ตาม สำนักงานอัยการรัฐเซอร์เบียยืนยันว่า ไม่พบหลักฐานว่ามีการปลอมผลตรวจขึ้นมา โดยกระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลว่า โยโควิชรับการตรวจโควิดหลายครั้ง และผลตรวจของทั้งวันที่ 16 และ 22 ธันวาคม 2021 ต่างเชื่อถือได้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image