โนเล่-จาเบอร์ นั่งกรรมการสมาคมนักเทนนิส แต่องค์กรใหญ่ยังไม่รับรอง

AFP

โนเล่-จาเบอร์ นั่งกรรมการสมาคมนักเทนนิส แต่องค์กรใหญ่ยังไม่รับรอง

โนวัก โยโควิช อดีตนักเทนนิสชายมือ 1 ของโลกชาวเซอร์เบีย และออนส์ จาเบอร์ นักเทนนิสสาวมือ 2 ของโลกชาวตูนิเซีย ต่างมีชื่อเป็นคณะกรรมการสมาคมนักเทนนิสอาชีพ (PTPA) องค์กรใหม่ที่ตั้งขึ้นท่ามกลางประเด็นขัดแย้ง เมื่อวันที่ 11 มกราคม

ก่อนหน้านี้ โนเล่ลาออกจากตำแหน่งประธานสภานักเทนนิสชายของเอทีพี เมื่อปี 2020 และเป็นตัวตั้งตัวตีในการก่อตั้ง PTPA เป็นองค์กรอิสระที่แยกตัวออกมา โดย PTPA จะเป็นองค์กรสำหรับนักเทนนิสอาชีพทั้งชายและหญิงที่ไม่ขึ้นตรงกับสมาคมเทนนิสอาชีพที่แยกกันอย่างเอทีพีและดับเบิลยูทีเอ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นกระบอกเสียงและสร้างอำนาจต่อรองให้กับนักเทนนิสมากขึ้น

นอกจากโนเล่และจาเบอร์แล้ว ยังมีนักเทนนิสอีก 6 รายที่มีชื่อเป็นคณะกรรมการบริหารชุดแรก ได้แก่ พอลล่า บาโดซ่า, ฮูเบิร์ต ฮูคร์คัชซ์, จอห์น อิสเนอร์, เบธานี่ มัตเท็ก-แซนด์ส, วาเซ็ก พอสพิซิล และเจิ้ง ไช่ไช่

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โยโควิชให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับ PTPA ว่า จะเป็นองค์กรที่ทำงานเพื่อนักเทนนิสอย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีองค์กรลักษณะนี้มาก่อน แต่ยอมรับว่า PTPA ยังไม่ได้รับการยอมรับจากเอทีพี ดับเบิลยูทีเอ รวมถึงรายการแกรนด์สแลมต่างๆ ซึ่งทำให้สถานการณ์ค่อนข้างยากลำบาก อย่างไรก็ตาม หวังว่านักเทนนิสจะเห็นความสำคัญและเข้าร่วมกันเยอะๆ เพราะองค์กรนี้ต้องดำเนินต่อไป เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่เคยมีองค์กรที่เป็นตัวแทนของนักเทนนิส 100 เปอร์เซ็นต์ในวงการนี้มาก่อนเลย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image