ไอโอซีห้ามนักกีฬารัสเซีย-เบลารุสเข้าแข่งประเภททีมระดับนานาชาติ

(Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

ไอโอซีห้ามนักกีฬารัสเซีย-เบลารุสเข้าแข่งประเภททีมระดับนานาชาติ

เมื่อวันที่ 28 มีนาคม โธมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ออกมาให้สัมภาษณ์สนับสนุนให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมแข่งขันกีฬารายการต่างๆ ภายใต้ธงเป็นกลางแบบรายบุคคลไม่ใช่ในนามทีม และยังไม่กำหนดเวลาชัดเจนว่าจะให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติเข้าร่วมแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส หรือไม่ อย่างไร

บาคกล่าวว่า บอร์ดบริหารไอโอซีได้แจ้งไปยังสหพันธ์กีฬานานาชาติ รวมถึงฝ่ายจัดกีฬาระดับนานาชาติต่างๆ ว่า ให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสร่วมแข่งขันในนามรายบุคคลแบบเป็นกลางอย่างเดียว ไม่ใช่ในนามทีม

ด้านวาดิม กุตไซต์ รัฐมนตรีกีฬาของยูเครนขานรับแนวคิดดังกล่าว โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่า ไอโอซีเลื่อนการตัดสินใจเรื่องอนุญาตให้นักกีฬารัสเซียและเบลารุสเข้าร่วมโอลิมปิกเกมส์ 2024 ออกไป ทางเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้แน่ใจว่าพวกคนที่หนุนสงครามไม่ได้เข้าไปในพื้นที่ของการแข่งขันกีฬานานาชาติ

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แนนซี่ เฟเซอร์ รัฐมนตรีกีฬาของเยอรมนี กล่าวว่า การให้นักกีฬาทั้ง 2 ชาติแข่งในนามเป็นกลางเป็นการตบหน้านักกีฬายูเครน เพราะวงการกีฬาควรมีความเป็นหนึ่งเดียวกันในระดับสากล กีฬาควรประณามสงครามและการรุกรานที่รัสเซียเป็นผู้ก่อ ซึ่งหมายถึงการแบนนักกีฬาทั้ง 2 ชาติอย่างเด็ดขาด

ขณะที่สตานิสลาฟ พ็อซด์เนียคอฟ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย กล่าวว่า การตัดสินใจของไอโอซีเป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ เป็นการแบ่งแยกโดยยึดเรื่องเชื้อชาติของนักกีฬา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image