รัสเซียจวกไอโอซีไม่เป็นกลาง เข้าข้างยูเครนกรณีไม่จับมือนักกีฬารัสเซีย

แอนนา สเมียร์โนว่า ประท้วงนักกีฬายูเครนไม่จับมือ (Tibor Illye/MTI via AP)

รัสเซียจวกไอโอซีไม่เป็นกลาง เข้าข้างยูเครนกรณีไม่จับมือนักกีฬารัสเซีย

สตานิสลาฟ พอซด์เนียคอฟ ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย กล่าวผ่านเทเลแกรม เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม ตำหนิคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ว่าเลือกข้างสนับสนุนยูเครน กรณีพิพาทล่าสุดในการแข่งขันฟันดาบชิงแชมป์โลก ซึ่งโอลก้า คาร์ลาน แชมป์โลก 4 สมัยชาวยูเครน โดนปรับแพ้หลังจากไม่ยอมจับมือกับแอนนา สเมียร์โนว่า คู่แข่งชาวรัสเซีย ในการแข่งขันเซเบอร์บุคคลหญิง ซึ่งถือเป็นการทำผิดกติกา แม้ว่านักฟันดาบยูเครนจะประกาศไว้ก่อนแข่งว่าจะไม่จับมือกับนักกีฬาจากรัสเซียและเบลารุสเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ประท้วงที่รัสเซียส่งทหารรุกรานยูเครนโดยความช่วยเหลือของเบลารุสก็ตาม

(อ่านข่าวเพิ่มเติม ดราม่า! นักฟันดาบยูเครนโดนปรับแพ้หลังไม่ยอมจับมือคู่แข่งชาวรัสเซีย)

หลังเหตุการณ์ดังกล่าว ไอโอซีได้ออกแถลงการณ์ว่า สหพันธ์กีฬานานาชาติต้องพยายามรับมือสถานการณ์ระหว่างนักกีฬายูเครนและนักกีฬาชาติเป็นกลางบางชาติ (รัสเซียและเบลารุส) ให้ดี เนื่องจากเป็นสถานการณ์อ่อนไหว

Advertisement

พ็อซด์เนียคอฟกล่าวว่า แถลงการณ์ของไอโอซีแสดงให้เห็นว่าองค์กรเลือกข้างในความขัดแย้งทางการเมือง และเริ่มแสดงออกเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะข้อความของไอโอซีแสดงออกถึงการไม่ซื่อตรงต่อกฎเกณฑ์และหลักปฏิบัติอย่างชัดเจน และกลายเป็นว่านักกีฬารัสเซียต้องเผชิญกับทัศนคติบางประการในการแข่งขันระดับนานาชาติ ขณะที่กระบวนการโอลิมปิกถูกใช้เป็นเครื่องมือโดยอิทธิพลจากภายนอกเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองในการลบอัตลักษณ์ของประชาชนรัสเซีย รวมถึงองค์กรกีฬารัสเซียในเวทีกีฬาโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image