กอฟฟ์สุดปลื้มคว้าแชมป์แกรนด์สแลมหนแรก ซาบาเลนก้าชี้แพ้ภัยตัวเอง

กอฟฟ์สุดปลื้มคว้าแชมป์แกรนด์สแลมหนแรก ซาบาเลนก้าชี้แพ้ภัยตัวเอง

โคโค่ กอฟฟ์ นักเทนนิสสาวชาวอเมริกันวัย 19 ปี มือวางอันดับ 6 ของรายการ ผงาดคว้าแชมป์หญิงเดี่ยวแกรนด์สแลมหนแรกในชีวิต ในรายการ “ยูเอส โอเพ่น” ที่นิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา หลังพลิกสถานการณ์จากที่ตกเป็นรองในเซตแรก กลับมาเอาชนะอารีน่า ซาบาเลนก้า มือ 2 โลกชาวเบลารุส ดีกรีแชมป์แกรนด์สแลม “ออสเตรเลียน โอเพ่น” คนล่าสุด 2-6, 6-3, 6-2 ในการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ เมื่อวันที่ 9 กันยายน

กอฟฟ์แจ้งเกิดมาตั้งแต่อายุ 15 หลังผ่านเข้าถึงรอบสี่ หรือรอบ 16 คนสุดท้ายศึกแกรนด์สแลม “วิมเบิลดัน” แม้หลังจากนั้นจะสะดุดไปบ้าง แต่ก็ยังรักษามาตรฐานได้ โดยผ่านเข้าชิงประเภทหญิงคู่ยูเอส โอเพ่น ปี 2021 และเฟร้นช์ โอเพ่น ปี 2022 ก่อนจะมาประสบความสำเร็จ เป็นนักเทนนิสวัยทีนชาวอเมริกันคนแรกที่คว้าแชมป์ยูเอส โอเพ่น ได้ นับตั้งแต่เซเรน่า วิลเลียมส์ ในปี 1999

ภายหลังการแข่งขัน กอฟฟ์กล่าวว่า รู้สึกช็อกนิดๆ ในตอนนี้ รู้สึกว่าพระผู้เป็นเจ้าทรงผลักดันให้ผ่านพ้นช่วงเวลายากลำบากและบททดสอบต่างๆ ทำให้ชัยชนะครั้งนี้ยิ่งหอมหวานมากขึ้น ตอนนี้ไม่มีคำพูดอะไรแล้วนอกจากความรู้สึกขอบคุณ

Advertisement

กอฟฟ์ยังกล่าวถึงตอนที่ขึ้นไปบนอัฒจันทร์เพื่อกอดพ่อและแม่ว่า ตอนกอดพ่อแม่ ไม่เห็นว่าคุณพ่ออยู่ด้วย แต่พอโผกอดกันแล้วก็ได้ยินเสียงพ่อร้องไห้ เป็นครั้งแรกในชีวิตที่พ่อร้องไห้ให้เห็น เพราะกับคุณแม่รู้อยู่แล้วว่าท่านจะร้องไม่ว่าตนจะชนะหรือแพ้ก็ตาม

ด้านซาบาเลนก้ากล่าวว่า กอฟฟ์เคลื่อนไหวได้เหลือเชื่อมากๆ เซตที่สอง ตนอาจจะเริ่มคิดเยอะไป เพราะเริ่มหวดลูกแรงตกลง จังหวะนั้นกอฟฟ์เคลื่อนที่ได้ดีขึ้น ขณะที่ตนเริ่มตีเสียง่ายๆ อย่างไรก็ตาม เมื่อมองมุมหนึ่งคือทุกอย่างเกิดจากความผิดพลาดของตัวเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ต้องแก้ไขต่อไป

สำหรับซาบาเลนก้า แม้จะไม่สามารถคว้าแชมป์ได้ แต่ในการจัดอันดับโลกนักเทนนิสหญิงของดับเบิลยูทีเอในวันจันทร์ที่ 11 กันยายน นักหวดสาวชาวเบลารุสจะขึ้นเป็นมือ 1 ของโลกคนใหม่แทนอิก้า สเวียเท็ก นักหวดสาวชาวโปแลนด์ที่พลิกตกรอบเร็วในรายการนี้จนไม่สามารถป้องกันแชมป์ได้ ส่วนกอฟฟ์มีสิทธิอันดับโลกขึ้นไปสูงสุดที่อันดับ 3

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image