ฮาเล็ปโดนแบน 4 ปี เจ้าตัวโต้ไม่เคยโด๊ปยา เตรียมอุทธรณ์ศาลกีฬาโลก

ฮาเล็ปโดนแบน 4 ปี เจ้าตัวโต้ไม่เคยโด๊ปยา เตรียมอุทธรณ์ศาลกีฬาโลก

เมื่อวันที่ 12 กันยายน คณะทำงานอิสระพิจารณาโทษเกี่ยวกับการใช้สารต้องห้ามในวงการเทนนิสโลก มีคำสั่งลงโทษแบนซิโมน่า ฮาเล็ป อดีตนักเทนนิสหญิงมือ 1 ของโลกชาวโรมาเนีย ดีกรีแชมป์แกรนด์สแลม 2 สมัย เป็นเวลา 4 ปี จากความผิดฐานละเมิดข้อบังคับเรื่องการใช้สารต้องห้ามโดยเจตนา

ผลตรวจตัวอย่างปัสสาวะของฮาเล็ประหว่างการแข่งขันแกรนด์สแลม “ยูเอส โอเพ่น” เมื่อปีที่แล้ว พบสารประเภท roxadustat ซึ่งมีคุณสมบัติกระตุ้นการผลิตเซลล์เม็ดเลือดแดง และยังถูกตัดสินใจว่ามีความผิดเรื่องการใช้สารต้องห้ามหลังจากพบความผิดปกติในพาสปอร์ตชีวภาพของเธอเมื่อปีที่แล้วอีกด้วย

คณะกรรมการพิจารณาโทษระบุว่า ยอมรับคำอธิบายของฮาเล็ปเรื่องการรับประทานอาหารเสริมโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการมองว่าถึงจะเป็นเช่นนั้นก็ยังไม่สามารถอธิบายการพบสาร roxadustat ในปริมาณที่ผิดปกติในตัวอย่างปัสสาวะของเธออยู่ดี อีกทั้งผู้เชี่ยวชาญถึง 3 คนต่างก็ลงความเห็นว่า ความผิดปกติของพาสปอร์ตชีวภาพของเธอนั้นเข้าข่ายเจตนาโด๊ปยาด้วย

Advertisement

ทั้งนี้ ฮาเล็ปโดนลงโทษแบนไม่มีกำหนดมาตั้งแต่เดือนตุลาคมปีที่แล้ว ซึ่งผลจากบทลงโทษล่าสุดทำให้เธอจะกลับมาแข่งขันเทนนิสได้อีกครั้งในวันที่ 7 ตุลาคมปี 2026 ซึ่งถึงเวลานั้น เธอจะมีอายุ 35 ปีแล้ว

ด้านฮาเล็ปออกแถลงการณ์ว่า จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) เพื่อพิสูจน์ความบริสุทธิ์ของตัวเอง อีกทั้งจะตั้งใจฝึกซ้อมต่อไป ระหว่างที่ทุ่มเททุกอย่างเพื่อล้างมลทินให้ตัวเอง

ฮาเล็ประบุด้วยว่า ปีที่แล้วเป็นการต่อสู้ที่ยากลำบากที่สุดในชีวิต โชคร้ายที่ยังต้องสู้ต่อไป ที่ผ่านมาตนทุ่มเทให้กับกีฬาเทนนิสมาโดยตลอด และปฏิบัติตามกฎระเบียบอย่างเคร่งครัด ยืนยันว่าไม่เคยมีเจตนาที่จะใช้สารต้องห้าม และปฏิเสธที่จะยอมรับโทษแบนถึง 4 ปี ส่วนเรื่องพบสารต้องห้ามในร่างกายของตนนั้น เป็นเพราะทานอาหารเสริมตามคำแนะนำของทีมงานก่อนฤดูกาลฮาร์ดคอร์ตในปี 2022 และจะดำเนินการทางกฎหมายฟ้องร้องอาหารเสริมตัวหนึ่งที่มีสาร roxadustat ด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image