‘ยกเหล็ก’ เฮ! ยังมีแข่งในโอลิมปิก 2028 แต่ยังจับตาการต่อต้านสารโด๊ป – ‘มวย’ ยังต้องลุ้นหนัก

‘ยกเหล็ก’ เฮ! ยังมีแข่งในโอลิมปิก 2028 แต่ยังจับตาการต่อต้านสารโด๊ป – ‘มวย’ ยังต้องลุ้นหนัก

 

คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) ไฟเขียวยกน้ำหนักมีแข่งขันในโอลิมปิก แอลเอ 2028 แต่ก็ยังจับตามอง กระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม ขณะที่มวยสากล ในแอลเอเกมส์ ยังต้องลุ้น IBA ต้องถูกระงับไว้เป็นการชั่วคราว เนื่องจาก ไอโอซี กำลังมองหาการเปลี่ยนแปลงที่ดีกว่า

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือ ไอโอซีเมมเบอร์ เปิดเผยว่า สำหรับการประชุมสมัชชาใหญ่ไอโอซี ครั้งที่ 141 ที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ที่ประชุมได้มีการหารือถึงชนิดกีฬาที่จะมีการจัดในมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ปี 2028 ที่นครลอสแอนเจลีส สหรัฐอเมริกา

Advertisement

นอกจากการรับรอง 5 ชนิดกีฬา ที่จะได้จัดในโอลิมปิก แอลเอ 2028 ประกอบด้วย คริกเก็ต, แฟล็กฟุตบอล, ลาครอสส์ สควอช และ เบสบอล/ซอฟต์บอล แล้ว ที่ประชุมยังให้ ยกน้ำหนัก คงสถานะ สามารถแข่งขันในกีฬาโอลิมปิกแอลเอเกมส์ ต่อไป แต่จะยังคงถูกจับตามองต่อเนื่อง ในกระบวนการต่อต้านการใช้สารต้องห้าม

ไอโอซีเมมเบอร์หญิงไทย กล่าวต่อว่า ส่วนมวยสากลสมัครเล่น ยังต้องลุ้น โดยองค์กรที่ดูแล อย่าง สหพันธ์มวยสากลนานาชาติ หรือ IBA หรือชื่อเดิม สมาคมมวยสากลนานาชาติ หรือ AIBA ต้องถูกระงับไว้ชั่วคราวต่อไป หลังจากไม่ได้รับการรับรองจาก ไอโอซี มาตั้งแต่เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่ง ไอโอซี ยังคงมองหาความเปลี่ยนแปลงขององค์กรมวยโลกองค์กรนี้อยู่

 

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image