ปธ.สหพันธ์เชื่ออนาคตสดใส แม้ยังไม่ชัวร์มวยสากลจะได้แข่งใน อลป.2028 หรือไม่

ปธ.สหพันธ์เชื่ออนาคตสดใส แม้ยังไม่ชัวร์มวยสากลจะได้แข่งใน อลป.2028 หรือไม่

อูมาร์ เครมเลฟ ประธานสหพันธ์มวยสากลนานาชาติ (ไอบีเอ หรือไอบ้าเดิม) แสดงความมั่นใจว่า กีฬามวยสากลมีอนาคตที่สดใส แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันเรื่องการบรรจุเข้าชิงชัยเหรียญทองในมหกรรมกีฬาโอลิมปิกเกมส์ 2028 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐอเมริกา จะยังไม่แน่นอนก็ตาม

โดยเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ที่ประชุมสมัชชาใหญ่คณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซี) เพิ่งโหวตรับรอง 5 ชนิดกีฬาใหม่ที่จะบรรจุแข่งขันใน “แอลเอเกมส์” แต่ยังไม่ตัดสินใจอนาคตของกีฬามวยสากล หลังมีปัญหาคาราคาซังมานานเรื่องปัญหาการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสตั้งแต่สมัยยังใช้ชื่อองค์กรว่า “ไอบ้า” แม้ว่าจะพยายามปฏิรูปองค์กรด้วยการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างและเปลี่ยนเป็นไอบีเอ โดยชาติสมาชิกต่างทยอยถอนตัวจากสหพันธ์ไปเข้ากับองค์กรคู่แข่งอย่างสหพันธ์มวยสากลโลก (เวิลด์ บ๊อกซิ่ง) ยกเว้นชาติจากเอเชีย 31 จากทั้งหมด 35 ชาติ ซึ่งยังโหวตที่จะอยู่กับไอบีเอต่อไป

เครมเลฟซึ่งเป็นอดีตเลขาธิการสหพันธ์มวยสากลรัสเซีย กล่าวในที่ประชุมสมาพันธ์มวยสากลแห่งเอเชีย (เอเอสบีซี) ที่กรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม ว่าช่วงเวลาสำคัญเช่นนี้เราต้องสามัคคีกันและเข้มแข็งเข้าไว้ ความภักดีต่อองค์กรของชาติเอเชียมีค่าอย่างมาก และเป็นสัญญาณของอนาคตที่สดใส และสถานการณ์ยังคงชัดเจนว่าไอบีเอยังยืนหยัดอยู่แถวหน้าในการสนับสนุนและพัฒนากีฬามวยสากล โดยไม่ได้รับผลกระทบจากอิทธิพลภายนอก หรือองค์กรเถื่อนใดๆ

Advertisement

ด้านเคซีย์ วาสเซอร์แมน ประธานจัดการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2028 กล่าวว่า ต้องการเห็นกีฬามวยสากลในแอลเอเกมส์ แต่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของสมาชิกไอโอซี เนื่องจากสถานการณ์ขององค์กรมวยสากลค่อนข้างซับซ้อน และเราจะต้องรอคำตอบต่อไป

ทั้งนี้ หลังชาติสมาชิกทยอยถอนตัว ทำให้ไอโอซีไม่รับรองสถานะของไอบีเอในฐานะองค์กรรับผิดชอบจัดการแข่งขันมวยสากลในโอลิมปิกเกมส์ตั้งแต่เดือนมิถุนายนเป็นต้นมา ซึ่งไอบีเอได้ยื่นอุทธรณ์ต่อศาลอนุญาโตตุลาการกีฬาโลก (ซีเอเอส) มีกำหนดไต่สวนในวันที่ 16 พฤศจิกายนนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image