ตำนานโค้ช บิล เบลิชิก โบกมือลาแพทริออตส์หลังคุมทีม 24 ปีเต็ม

ตำนานโค้ช บิล เบลิชิก โบกมือลาแพทริออตส์หลังคุมทีม 24 ปีเต็ม

บิล เบลิชิก ตำนานเฮดโค้ชของทีมนิวอิงแลนด์ แพทริออตส์ ในลีกอเมริกันฟุตบอลเอ็นเอฟแอล ยืนยันแล้วว่า จะวางมือจากทีมนักรบกู้ชาติหลังคุมทีมมานาน 24 ปี เนื่องจากทีมทำผลงานย่ำแย่อีก 1 ฤดูกาล จบอันดับบ๊วยของกลุ่มเอเอฟซี อีสต์ เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2000

เบลิชิกพาแพทริออตส์ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ โดยผนึกกำลังกับควอเตอร์แบ็กคู่ใจ ทอม เบรดี้ ร่วมกันคว้าแชมป์ซุปเปอร์โบว์ลถึง 6 สมัยซึ่งเป็นสถิติสูงสุดของเฮดโค้ช ระหว่างปี 2001-2018 อีกทั้งยังเป็นรองแชมป์อีก 3 ครั้ง นอกจากนี้ยังคว้าแชมป์ระดับดิวิชั่นอีก 17 ครั้ง และแชมป์สายเอเอฟซีอีก 13 ครั้ง รวมถึงเป็นทีมเดียวในประวัติศาสตร์ที่ทำสถิติไม่แพ้ใครในฤดูกาลปกติในปี 2007 หลังปรับมาใช้ระบบ 16 นัดอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม หลังจากเบรดี้โบกมือลาทีมในปี 2020 แพทริออตส์ก็เริ่มผลงานแย่ลง โดยได้เข้าไปเล่นรอบเพลย์ออฟเพียงครั้งเดียว ส่วนฤดูกาลนี้ ทีมจบฤดูกาลปกติด้วยการแพ้ถึง 13 นัด เป็นสถิติที่แย่ที่สุดในการทำงานโค้ชของเบลิชิก

Advertisement

การตัดสินใจอำลาทีมครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากเบลิชิกได้หารือกับโรเบิร์ต คราฟต์ เจ้าของทีมแพทริออตส์แล้ว โดยยอดโค้ชวัย 71 ปี กล่าวว่า นี่คือวันแห่งความรู้สึกซาบซึ้ง ขอบคุณ และการเฉลิมฉลอง เรามีวิสัยทัศน์ร่วมกันในการสร้างทีมอเมริกันฟุตบอลสู่การเป็นแชมป์และผู้ชนะ จนถึงจุดนี้ถือว่ามาไกลเกินกว่าความฝันและความคาดหวังของตนแล้ว จากนี้ก็จะเก็บความทรงจำที่ยอดเยี่ยมเหล่านี้ติดตัวไว้ตลอดชีวิต

ด้านคราฟต์กล่าวว่า เบลิชิกนำความเป็นผู้นำและทักษะความสามารถในงานโค้ชมาสู่ทีม พาเราประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่เป็นประวัติการณ์ เขาเป็นโค้ชที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ ทำให้การตัดสินใจลากันในครั้งนี้เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบากอย่างมาก แต่ก็เป็นความตกลงร่วมกันระหว่างทั้ง 2 ฝ่าย เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทีมในเวลานี้ อย่างไรก็ตาม ความสำเร็จของเบลิชิกกับทีมคงไม่มีใครมาทาบได้อีกแล้ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image