พีจีเอจับมือกลุ่มทุนเจ้าของหงส์แดง เซ็นดีลแสนล้านสู้ลิฟ กอล์ฟ

พีจีเอจับมือกลุ่มทุนเจ้าของหงส์แดง เซ็นดีลแสนล้านสู้ลิฟ กอล์ฟ

เมื่อวันที่ 31 มกราคม พีจีเอทัวร์บรรลุข้อตกลงเซ็นสัญญากับกลุ่มทุน “เอสเอสจี” (สทราทิจิก สปอร์ตส์ กรุ๊ป) ซึ่งเป็นนักลงทุนที่นำโดย “เฟนเวย์ สปอร์ตส์ กรุ๊ป” (เอฟเอสจี) เจ้าของสโมสรลิเวอร์พูลในพรีเมียร์ลีก อังกฤษ โดยสัญญากับพีจีเอทัวร์ทำกับเอสเอสจีมีมูลค่าประมาณ 3,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (105,000 ล้านบาท)

สำหรับเงินสนับสนุนก้อนนี้ พีจีเอทัวร์จะแบ่งยอดครึ่งหนึ่ง คือ 1,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (52,500 ล้านบาท) มาแบ่งสรรเป็นโบนัสให้กับนักกอล์ฟที่เลือกจะอยู่กับพีจีเอทัวร์ต่อไป ไม่เปลี่ยนขั้วไปเล่น “ลิฟ กอล์ฟ” (LIV Golf) ทัวร์กอล์ฟคู่แข่งที่ได้งบประมาณสนับสนุนมหาศาลจากกลุ่มทุนซาอุดีอาระเบีย

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นความพยายามปรับโฉมองค์กรเพื่อสู้กับลิฟ กอล์ฟ หลังจากอีกฝ่ายอาศัยค่าตอบแทนและค่าตัวสูงๆ มาดึงตัวนักกอล์ฟดังๆ หลายคนไปจากพีจีเอทัวร์และดีพี เวิลด์ ทัวร์ โดยพีจีเอทัวร์ได้ตั้งบริษัทแสวงหากำไร “พีจีเอทัวร์ เอ็นเตอร์ไพรส์” ขึ้นมาดูแลเรื่องดีลกับภาคเอกชน แต่ขณะเดียวกันก็ประกาศความร่วมมือกับ “พับลิก อินเวสต์เมนต์ ฟันด์” (พีไอเอฟ) กลุ่มทุนซาอุฯ เจ้าของลิฟ กอล์ฟ แม้จะยังเจรจาเรื่องรูปแบบการแข่งขันไม่ลงตัวก็ตาม

Advertisement

สำหรับนักกอล์ฟที่เป็นตัวตั้งตัวตีในการต่อต้านลิฟ กอล์ฟ อาทิ รอรี่ แม็คอิลรอย โปรมือ 2 ของโลกชาวไอร์แลนด์เหนือ และไทเกอร์ วู้ดส์ อดีตมือ 1 ของโลกชาวอเมริกัน ต่างเข้าข่ายที่จะได้รับเงินโบนัสจากดีลระหว่างพีจีเอทัวร์กับเอสเอสจีในครั้งนี้

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image